top of page

Bon Jovi ngoại truyện

Updated: Apr 3, 2023


Tôi sẽ kể cho các bạn nghe chuyện ít người biết về lịch sử của cái tên ban nhạc Bon Jovi. Tin hay không tùy nhé.


Từ trái qua: David Bryan, "anh đánh bass", Jon, Tico Torres, và Ritchie Sambora

Ai cũng biết, nhóm Bon Jovi có 4 ông bạn quen nhau từ thủa hàn vi chơi nhạc với nhau: Jon Bon Jovi (ca sĩ, rythm guitar), Ritchie Sambora (lead guitar), David Bryan (Keyboard), và Tico Torres (drums). Chơi chơi vậy suốt mấy năm xong, mãi đến khi nhóm gặp được ông bầu Doc McGhee thì sự nghiệp mới bắt đầu hé khởi sắc, và nhận được hợp đồng thu âm vào năm 1984.


Đấy, mải vui thế nào mà mãi đến sát ngày đi ký hợp đồng rồi, bốn anh bạn vẫn chưa thống nhất được tên ban nhạc. Mấy năm trước đấy lúc chưa có hợp đồng thì hăng lắm, đặt đủ các loại tên kể cả cái chuối như "Atlantic City Express".


Tối hôm đấy, bốn ông họp lại xong đủ loại tên trên trời dưới biển được đưa ra mà chả có ông nào chịu ông nào. Thậm chí tên ban nhạc mà ghép chữ đầu các thành viên lại cũng không được duyệt.


Thế rồi ông em Jon Bon Jovi, trẻ nhất nhóm, đánh liều đưa ra ý tưởng của mình: "hay là mình lấy mịa tên mỗi thằng làm tên band, xong cứ 5 năm mình đổi 1 lần, thế là chả ai bị thiệt cả".


Mấy ông kia lúc đấy chắc cũng mệt rồi, nghe thế thấy cũng có lý, nên gật đại. Xong cái, Ritchie thắc mắc "thế thằng nào được lấy tên làm tên band trước?", làm cho David với Tico chỉ còn biết gãi đầu gãi tai: "thôi hỏi Jon xem chú ấy tính thế nào, hẳn có phương án"


Đúng là Jon có phương án thật: "thôi cứ theo alphabet cho dễ". Đấy, chu toàn thế ai mà phản đối được. Nhỏ nhưng có võ, hèn gì viết nhạc nghe lọt tai.


Theo thứ tự đó thì tên ban nhạc sau mỗi 5 năm sẽ là: Bon Jovi, Bryan, Sambora, và Torres.


Và cái tên Bon Jovi ra đời từ ngày hôm đó. Hôm sau band thu album đầu tay "Bon Jovi" và lập tức trở thành cái tên thường trú trên các bảng xếp hạng.


4 năm sau, "Slippery when wet" lên no 1 bill board.


1 năm sau nữa, "New Jersey" tiếp bước thành công với thêm một No 1.


Có lẽ vì thế, nên sau 5 năm không thấy 3 ông kia có ý kiến đổi tên nữa.



Năm 2018, Bon Jovi được vinh danh vào Rock n Roll Hall of Fame.


Hẹn gặp lại Chủ nhật.


Kcid

1,078 views

Recent Posts

See All
bottom of page