top of page

Eminem - Kamikaze (2018) a.k.a Kamezoko

Updated: Aug 31, 2023


Kami-kameha

Tôi thích gọi đĩa mới của Eminem là Kamezoko hơn là Kamizake vì Eminem dường như đã hóa thành siêu saiyan và bắn quả chưởng quá chất và bất ngờ với đôi tai của tôi.


Từng là một fan của Eminem nhưng trước đĩa Kamezoko tôi đã quá thất vọng với nhạc của rapper da trắng này. Sau những đỉnh cao của Slim Shady LP, MMLP, Eminem Show và 8 Mile OST là một chuỗi những thất vọng, từ Encore cho đến Revival. Vớt vát được có lẽ là Recovery.


Thế nhưng do bị chê nhiều quá, Eminem đã âm thầm tung ra đĩa Kamezoko hoàn toàn bất ngờ. Không có một chiến dịch marketing nào, nhưng chỉ trong 1 tuần album này đã đạt top Billboard với hơn 400.000 bản, hoàn toàn thông qua lượng nghe online trên các app như spotify hay itunes. Sau thất bại của Revival, sự thành công của đĩa này chứng tỏ Eminem vẫn còn khả năng sản xuất một đĩa nhạc có chất lượng. Và fan của nhạc rap đều công nhận điều đó.


Trên các diễn đàn hiphop quốc tế, mọi người đều bàn luận tới đĩa Kamezoko. Các bạn của tôi ở nước ngoài đều nói rằng đĩa mới này được bật khắp nơi trên radio, trên xe ô tô, phương tiện công cộng, và ai ai cũng nhắc đến cái tên Eminem.


Giống như trong lời bài Greatest, track 2, có đoạn "Revival didn't go viral". Đúng vậy. Nhưng Kamezoko indeed goes viral.


Vậy tại sao đĩa này lại được yêu mến như vậy? Thậm chí nhiều fan xếp vào top 3 hoặc 4 chỉ sau 3 đĩa thuộc dạng kinh điển đầu tay.


Đầu tiên có lẽ là đĩa này nghe "êm" tai hơn. Phần beat nghe phê hơn với những đoạn chuyển trong cùng 1 track như bài The Ringer hay Not Alike. Không còn mấy ca sĩ nhạc pop hát phần hook, thậm chí bài đầu tiên The Ringer là một chuỗi các verse liền nhau hơn 5 phút mà không có đoạn hook. Không còn phần accent như đĩa Relapse. Không còn kiểu rap hét giận dữ gượng ép. Không còn kiểu nhịp điệu flow nhát gừng như trong đĩa MMLP2, thay vào đó là phần flow tự nhiên vốn có của Eminem.


Cuối cùng chính là nội dung. Mọi người nói tay rapper da trắng giận dữ đã trở lại. Hầu như cả đĩa là lời đáp lại của Eminem với cả những kẻ đã từng chê bai hoặc đá đểu Eminem, từ Vince Staples (gọi Eminem là "rác rưởi" trong phần freestyle ở BET), Joe Budden (chê bài "Untouchable" trong đĩa Revival là một trong những bài chán nhất quả đất), Machine Gun Kelly (nhắc đến con gái của Eminem trên twitter), cho đến trang review nhạc Pitchfork.


Cá nhân người viết cũng thấy nhạc của Eminem trong mấy album trước... chán thật. Vì vậy nếu đó là lý do tay rapper này sáng tác nhạc hay hơn thì cũng là lý do tốt. Hy vọng Eminem sẽ giữ được phong độ này.


Ngoài ra riêng bài Stepping Stone chia sẻ những suy nghĩ chân thành nhất với những thành viên cũ trong D12. Nếu như D12 trước đây thành công được một phần nhờ sự nổi tiếng của Eminem, thì sau khi người bạn thân nhất trong nhóm là Proof bị bắn chết, tất cả các thành viên đều mất đi linh hồn chính kết nối mọi người lại với nhau. Chính vì vậy Eminem cũng muốn khẳng định mặc dù mỗi người trong nhóm dù đều tách riêng theo đuổi các dự án riêng, Eminem chưa bao giờ coi việc tham gia nhóm D12 để làm bước đệm trong sự nghiệp của mình.


Hẹn gặp lại vào Chủ nhật.


Kunt

P.S.: Quên mất, bài hay nhất trong đĩa này chính là "Fall". Đây cũng chính là single đầu tiên chất nhất của Eminem.


1,190 views

Recent Posts

See All
bottom of page