top of page

Jessie Ware và căn nhà bằng kính

Updated: Jul 6, 2023



Jessie Ware tự nhận cô là “bí mật được giữ kín nhất” của giới hâm mộ. Đã phát hành 4 album, nhưng đến giờ đĩa đơn thành công nhất của Jessie chỉ lên đến vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng. Không nhiều người biết đến cái tên Jessie Ware. Cô không có được “sức mạnh ngôi sao” như đồng hương Adele, Sam SmithEd Sheeran dù cho đĩa đầu Devotion của cô được đề cử giải Mercury, bản sáng tác và ghi âm demo được Nicki Minaj mua sử dụng cho bài “The Crying Game” (nhưng hội làm bìa đĩa quên ghi tên cô làm khách tham dự featuring), góp giọng hát phụ trong bài “Dive” với Ed Sheeran (nhưng cũng không đủ nhiều để được ghi tên khách mời lần nữa).


Trong buổi đại nhạc hội Coachella ở Indio, California năm 2018, show của Jessie Ware không những gặp trục trặc về vấn đề kỹ thuật, mà còn cùng thời điểm với buổi diễn của Cardi B ở sân khấu bên cạnh, trước đám khán giả trẻ tuổi, một bên chơi nhạc Hip Hop cool ngầu, còn một bên hát nhạc “già” về tình mẫu tử. Sân khấu của Jessie vì thế vắng hoe khán giả.

Nhưng những ai mà hâm mộ Jessie Ware thì sẽ vẫn luôn ủng hộ hết lòng. Tôi cũng vậy. Tôi mà được tham dự buổi đại nhạc hội Coachella thì tôi cũng sẽ chọn Jessie, một phần vì tôi cũng là người có gia đình và con cái rồi, và phần nhiều vì giọng hát và nhạc của cô có một sức lôi cuốn đến khó tả. 


Một trong những ca khúc hay nhất của đĩa đầu tiên Devotion


Cả ba album Devotion (2012), Tough Love (2014) và gần đây nhất What's Your Pleasure? (2020) đều hấp dẫn với tôi vì âm thanh phiêu của nhạc R&B pha điện tử và Disco mà vẫn đọng lại được màu sắc của nhạc Soul, album Glasshouse phát hành năm 2017 xen giữa sau đó là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Jessie về mặt định hướng nghệ thuật, âm nhạc và khâu sản xuất.

Giống như ý tưởng về một “ngôi nhà làm bằng kính”, Glasshouse phơi bày hết các câu chuyện cuộc đời của Jessie, miêu tả về cuộc sống hạnh phúc gia đình của một người phụ nữ mới bắt đầu làm mẹ. Vậy nên âm nhạc của đĩa này thay cho chất “phiêu” trước đây bằng một cảm xúc thiêng liêng, tình cảm và sâu lắng.

Bài đầu tiên “Midnight” dẫn dắt chậm rãi trước khi đập cú đập mạnh mẽ vào tai người nghe bởi tiếng đàn piano “hoành tráng” và cú gõ trống chắc nịch. Nhưng điểm nổi bật chính là giọng ca của Jessie Ware. Ở hai đĩa trước, đặc biệt trong album đầu tiên, Jessie còn nhút nhát khi cô ít khi thể hiện sức mạnh của giọng ca. Lúc đó cô như người ngồi hàng ghế sau xe, để cho phần âm nhạc chở cô đi. Không phải là Jessie bị phụ thuộc vào nhạc. Nói một cách khác, người nghe vẫn cảm nhận được sự ngọt ngào, soulful trong giọng hát của Jessie. Chỉ là cô chưa bao giờ phô trương thực lực mà vẫn đầy chất Soul như ở bài “Midnight” này trước đây. Vì thế ca khúc đầu bài này đã gợi ý một sự chuyển hướng mới ở Jessie, có lẽ là một người phụ nữ của gia đình, mạnh mẽ hơn để che chở cho cô con gái mới sinh.


Chủ đề gia đình, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử thiêng liêng do đó được gửi gắm trong lời ca, đủ sâu để hiểu được tâm tình của Jessie mà vẫn vừa phải để mỗi người có thể tự liên tưởng cho câu chuyện của riêng họ.

Như bài “Thinking About You”, Jessie viết tặng cho cô con gái mới mấy tháng tuổi:

Sometimes it's hard to see what you need

When I watch you too

And don't you know I'm dying

Just to spend a little more time with you

Baby, I'm yours all of the time

My note that you'll never sing

I'm thinking 'bout you (thinking 'bout you)

Wanna give you all my love

When I'm thinking 'bout you (thinking 'bout you)

Just thought I'd give you up

Với Jessie, để cân bằng giữa sự nghiệp âm nhạc, là một niềm đam mê, với một tình yêu khác lớn lao hơn là thời gian dành cho cô con gái bé bỏng. Cái cảm giác được về chăm sóc cô bé sau mỗi buổi thu âm luôn thôi thúc Jessie. Thời gian đó cô có thời gian biểu làm việc rất nghiêm túc chặt chẽ với các nghệ sĩ nhà sản xuất âm nhạc theo đúng giờ làm việc trong ngày. Bởi vì giờ đây Jessie đã có một mối quan tâm lớn lao hơn.

Thế nhưng phần lời bài hát cũng đủ để người nghe vẫn có thể cảm nhận theo một câu chuyện về mối quan hệ với người họ yêu thương, khiến cho bài hát không bị quá khó tiếp cận với những người chưa có gia đình.

Cái khó ở đây là âm nhạc trong đĩa Glasshouse có một sự chậm rãi mà nếu nghe câu nhạc mở đầu ở từng bài sẽ tự thốt lên trong đầu rằng sẽ lại một giai điệu tình cảm nhưng nhẹ nhàng một cách nhàm tai đây. Không hề vậy!

Thiếu đi âm thanh đầy quyến rũ của món cocktail pha giữa R&B và nhạc điện tử của hai đĩa trước, Glasshouse bù lại bằng vị socola ngọt đắng nhẹ bởi âm thanh mê hoặc của giọng hát cực đẹp được Jessie trình bày và đẩy lên vị trí chủ đạo của đĩa. Như bài “Stay Awake, Wait For Me”, phần dạo đầu và tiếng hát của cô chỉ là sự tĩnh lặng trước khi giọng cô kéo lên cao ở điệp khúc ngọt lịm vô cùng tận:

I'll make you see in a new light

It only happens when you're here next to me

Something so sweet like the first time

That we could lock into the same melody

Stay awake

Wait for me

Tiếng hát cô nhẹ nhàng như hơi thở “stay awake / wait for me” thì anh chồng nào chả muốn đợi.

Bài “Alone” cũng vậy, nhẹ nhàng, nhưng được nhấn ở phần điệp khúc bằng màn thể hiện giọng ca cao khoẻ, không lên gân như cách Jessie thể hiện  ở bài “Midnight” đầu tiên. Hay như “First Time” cũng lại được bắt đầu chậm rãi thế rồi Jessie kéo người nghe đi hết từ khúc pre-chorus “All I want from you is devotion” trên nền giai điệu cực đẹp, đến điệp khúc “Make it feel like it's the first time we fell in love” hát nhẹ tâng và kết bằng khúc cuối “And don't hold me like you already know me” cao vút thánh thót. Bài hát kể về mối tình tuyệt đẹp của Jessie từ thời niên thiếu với người đàn ông là chồng cô bây giờ, rằng mặc cho cuộc sống bận rộn hơn với đứa con, cô vẫn muốn có những khoảnh khắc lãng mạn như thuở yêu lần đầu.



Cả album này nhìn lại cũng chỉ điểm xuyết hai bài có không gian âm nhạc khác đi. Đó là bài “Domino” với không khí nhộn nhịp hơn bởi tiếng đàn điện tử từ phong cách của các album trước, và bài “Selfish Love” có giai điệu đầy quyến rũ có không khí của Tây Ban Nha trên tiếng đàn guitar phong cách flamenco.

Cái lạ trong nhạc của đĩa Glasshouse này là các bài hát đều đa phần thiếu sự mạnh mẽ trong nhịp điệu và giai điệu ngoại trừ một số lần Jessie thể hiện nội lực giọng hát của cô, nên đáng lẽ ra, album này chỉ nghe vài lần là sẽ nhàm tai. Thế nhưng tôi đã bật đi bật lại không biết bao nhiêu lần và lần nào cũng bị âm nhạc của Jessie cuốn vào không dứt ra được. Những điểm nhấn đầy chất Soul được Jessie Ware và các nhà sản xuất nhạc đưa vào len lỏi trong từng bài, ở các khúc nhạc khác nhau, không bị lặp lại và đầy quyến rũ. Nó đưa người nghe như tôi tới một cảm xúc như bước trở về căn nhà của minh mỗi ngày, mọi đồ vật đều không đổi, nhưng không nhàm chán bởi cái thân thương chính là nhìn thấy người thân của minh, lúc đó lòng tôi thấy dịu lại.

 “And I hope I'm as brave as my mother Wondering what kind of mother will I be? Hope she knows that I found a man far from my father Sam, my baby, and me It's just Sam, my baby, and me



Những lời hát cuối trong ca khúc “Sam” ở gần cuối đĩa là một ca khúc đầy cảm xúc mà Jessie sáng tác cùng người bạn Ed Sheeran. Jessie viết về Sam - người chồng, người tình tri kỷ từ thời niên thiếu ở thời điểm cô đang mang thai đứa con gái. Cô không giận bố của cô, nhưng việc bố mẹ cô ly dị khi cô lên 10 tuổi dẫn đến một cuộc sống gia đình không trọn vẹn và thiếu vắng hình bóng người cha. Jessie cảm thấy tự hào và hài lòng với hạnh phúc gia đình nhỏ của mình. Cái tên Glasshouse vì thế cũng phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống của chính Jessie. Giống như “căn nhà bằng kính”, niềm hạnh phúc này sẽ tan vỡ nếu không được gìn giữ, vì thế album Glasshouse này tượng trưng cho một Jessie Ware bước sang một chương mới của cuộc đời với vai trò người vợ và người mẹ, nhẹ nhàng vun đắp cho tổ ấm mới này.


Một trong những ca khúc hay nhất của đĩa mới phát hành What's Your Pleasure?

Hẹn gặp lại!

Kroon

327 views

Recent Posts

See All
bottom of page