top of page

Album hay 1986 (Ep. 10)


1986 là một năm hết sức đặc biệt vì quá nhiều album nhạc rock thuộc dạng classic. Vì vậy tôi xin cố nhét một đĩa thể loại khác trong top 4.

1. Metallica - Master Of Puppets (heavy metal/thrash metal)

Nếu như “Ride the lightning” xác lập vị trí của Metallica về thrash metal trên toàn thế giới, thì “Master of puppets” khẳng định vị thế tiên phong của Metallica. Chưa kể, đĩa này còn có sức đóng góp cực to lớn của tay bass Cliff Burton, và mặc dù Dave Mustaine cho là anh vẫn góp dấu ấn trong bài Leper Mesiah, nó chả là gì so với sức sáng tạo của Metallica trong toàn bộ những bài còn lại.


2. Megadeth - Peace Sells... But Who Is Buying? (heavy metal/thrash metal) 

Metallica gọi thì Megadeth phải trả lời. Lo rằng album thứ hai mà sai lầm có thể khiến Megadeth hụt hơi, Dave Mustaine chọn đề tài ăn chắc là hát về chính trị, và ngay lập tức gây sự chú ý khắp nơi và là cái tên quen thuộc trên MTV kể từ đó


3. Iron Maiden - Somewhere In Time (heavy metal)

Sau bộ ba “number of the beast”, “piece of mind” và “powerslave” đẩy Iron Maiden lên đỉnh thế giới kết lại với tour kinh điển “Live after death”, Iron maiden quyết định thử nghiệm thay đổi âm thanh của mình, và nhen nhóm ý định chơi Progressive Metal từ album này. Tất nhiên, Iron Maiden thừa thông minh để không đi quá xa thành tựu họ đã gây dựng, và thậm chí Steve Harris còn tính đến một con đường dài hơi hơn hướng đến progressive. Hãy nghe Somewhere in time và so sánh âm thanh của CD này với “Powerslave” và “Seventh son” để thấy Maiden “progress” thế nào.


4.  Madonna - True Blue (dance/pop)

Album này được dành cho người chồng Sean Penn lúc đó của Madonna. Đĩa nhạc có ảnh hưởng của nhạc cổ điển để thay đổi cái nhìn của người nghe về nhạc của cô và chính bản thân cô. Live To Tell, Papa Don’t Preach, La Isla Bonita là những bài thực sự xuất sắc.


5. Van Halen - 5150 (hard rock)

Quá nhiều sự thay đổi cho Van Halen trước album này, khi ca sĩ lâu năm David Lee Roth xích mích rời khỏi nhóm, và producer lâu năm Ted Templeton cũng ra đi. 5150 vì vậy, mang đến một âm thanh hoàn toàn khác các album trước đó với giọng hát âm vực rộng, Eddie dành nhiều thời gian cho keyboard hơn nhờ Sammy Hagar cũng là cây guitar cứng (chẳng hạn như trong Love walks in) - và theo một cách tích cực - lập tức tạo ra thương hiệu mới mà sau này nhiều người hay gọi là Van Hagar, để phân biệt. 


6. Queen - A Kind Of Magic (hard rock/progressive) 

Sau thành công ngoài sức tưởng tượng ở Live aid 1985, Queen lập tức quay ngày vào phòng thu làm việc và cho ra “A kind of magic”. Và cũng thật không ngờ khi liveshow “Magic tour” là showw support cuối cùng của Queen cho một album, vì thời gian này cũng chính là thời gian Freddie Mecury phát hiện ra anh bị AIDS. Như một định mệnh, “A kind of magic” và tour diễn sau đó là một package “album + tour” hoàn hảo.


7. Bon Jovi - Slippery When Wet (commercial rock)

Được biết đến từ 7800o farenheit, nhưng đến Slippery when wet thì Bon jovi mới thực sự bùng nổ và vang danh khắp chốn. Đây cũng là lần đầu tiên Jon và Ritchie làm việc với Desmond Child và kết quả những hit kinh điển như “You give love a bad name”, “Livin’ on a prayer”, “I’d die for you” kể ra không hết.


8. Slayer - Reign In Blood (extreme/thrash metal)

Lần đầu hợp tác và sản xuất bởi Rick Rubin, album này luôn nằm trong list kinh điển của kinh điển và tôi nghĩ đây luôn là giới hạn trần của extreme metal.


9. Joe Satriani - Not Of This Earth (instrumental metal) 

Album đầu tay của Joe satriani với ý tưởng của “thầy Satch” là làm ra một album instrumental không cần hát mà ai nghe cũng thích. 


10. Vinnie Moore - Mind’s Eye (instrumental metal) 

Album đầu tay của tay guitar cũng từ lò Shrapnel, và đặc biệt hơn, siêu cầm thủ Tony Macalpine góp mặt trong đĩa này ở vai trò keyboard. Album này nghe mượt từ đầu đến cuối và tiếng đàn cũng như kiểu shred của Vinnie moore đã được định hình từ rất sớm.


11. Ozzy Osbourne - The Ultimate Sin (heavy metal) 

Mặc dù không hay đều và nặng như bark at the moon, đĩa này cho ra những hit sau này cũng trở thành kinh điển như “ultimate sin”, “Short in the dark”, và đặc biệt là bản nhạc phản chiến “Killer of giants”


12. Judas Priest - Turbo (heavy metal) 

Tiếp nối thành công của “Defender of faith”, lúc đầu JP định cho ra album đôi với cái tên rất kêu là Twin turbos. Đĩa này có “private properties” và “Parental guidance” là 2 bài được viết tặng cho các mẹ ở Washinton sau vụ PMRC đình đám năm 2015.


13. Europe - The Final Countdown (hard rock)

Đĩa nhạc đưa danh tiếng của Europe ra ngoài Thụy điển đến tận Đông Nam Á xa xôi với những hit ai cũng biết như “Final countdown”, “Carrie”, “Rock the night”. 


14. Yngwie Malmsteen - Trilogy (neoclassical metal)

Lại một người Thụy Điển nữa bước lên đỉnh thế giới và đây có lẽ là đĩa hay thứ hai của Malmsteen sau Rising Force.


15. Billy Idol - Whiplash Smile (rock)

Tài năng của Billy tiếp tục thể hiện qua đĩa nhạc rất hay này. Âm thanh của tương lai được đưa vào so với thời kỳ này là bước đi cực kỳ táo bạo, ví dụ như tiếng đàn guitar như tiếng lase trong phim star war. Dẫu cho hội phê bình cũng cho điểm ở mức khá thì fan vẫn đón nhận nhiệt tình.


16. Genesis - Invisible Touch (pop rock)

Album được ghi âm sau khi các thành viên hoàn tất dự án solo của mỗi người. Giống mọi khi, họ sáng tác qua ngẫu hứng của các thành viên khi jamming.


17. Cyndi Laupers - True Colors (pop)

Bài hát True Colors là một trong những bài kinh điển được bao nhiêu nghệ sĩ cover lại. Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi đây là một đĩa rất thành công của Cyndi.


18. W.A.S.P - Inside The Electric Circus (shock rock)

Tôi còn nhớ thời con xem băng VHS, mấy anh W.A.S.P này xem vui đáo để mà hồi đấy đâu có biết shock rock là cái gì. “Inside the electric circus” có lẽ là bài gắn với tuổi thơ và những cái băng VHS “Rock chọn lọc”


19. New Kids On The Block - New Kids On The Block (pop)

Một trong những boyband tiên phong trong ngành công nghiệp boyband/girlband nhưg NKOTB đã gặt hái thành công từ album đầu tay.


20. Anita Baker - Rapture (soul/r&b)

Album thứ hai nhưng thành công vang dội của Anita. Theo phong cách r&b truyền thống, đĩa nhạc thực sự mang lại cảm giác gợi nhớ và nhẹ nhàng cho người nghe.


21. Wham - Music From The Edge Of Heaven (pop)

Bộ đôi đình đám thời đó phát hành hai bản khác nhau ở Mỹ và Nhật so với ở châu Âu. Đĩa nhạc có single Last Christmas đình đám thời đó.


22. Sonic Youth - EVOL (noise rock)

Album khá dị nhưng đặc sắc của Sonic Youth. Nếu bạn dành thời gian để ngẫm đĩa nhạc này thì có khả năng sẽ cực yêu nó. Hoặc không.


23. Steve Earle - Guitar Town (country rock)

Đĩa đầu tay xuất sắc của Steve Earle. Nó nằm trong danh sách 500 album hay nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stones.


24. Meat Loaf - Blind Before I Stop (rock/pop)

Nhạc của Meat Loaf nói chung nghe hơi mệt. Nhưng đĩa này nghe khá ổn.


25. Pet Shop Boys - Please (synth pop)

Đây là đĩa đầu tay của Pet Shop Boys và cực kỳ xuất sắc cho dòng dance synthpop.


26. Talk Talk - The Colour Of Spring (rock/art pop)

Nhạc của Talk Talk nói chung là dị và khó nghe. Nhưng đĩa này tôi ngấm được và thấy hay. 


27. Peter Gabriel - So (pop/art pop/rock)

Dẫu mix khá nhiều thể loại nhưng chất lượng nhạc để lại cho người nghe thực sự ấn tượng mạnh. Chả thế mà đĩa này được đề cử Grammy Album của năm đó.


Xin hẹn các bạn với danh sách của năm 2018 trong tuần tới :)

55 views

Recent Posts

See All
bottom of page