top of page

Album hay 2023

Năm 2023 khép lại với loạt album chất lượng, đến mức chúng tôi phải đắn đo nhiều khi lược nhiều album ưa thích để có được danh sách dừng ở con số 50. Nhìn lại 2023 là một năm thành công của các chị em nghệ sĩ khi họ quả thực cho ra nhiều nhạc phẩm xuất sắc. 2023 cũng là năm đón chào sự trở lại của nhiều nghệ sĩ như Blink-182 (với đội hình gốc cùng Tom DeLonge), Blur (sau 8 năm vắng bóng), Metallica (sau 7 năm), Paramore (sau 6 năm), Travis Scott (sau 5 năm), hay Killer Mike (sau 11 năm dưới danh nghĩa solo).



Sau đây là danh sách 50 album ưa thích của chúng tôi (không theo trình tự nào cả vì mỗi đĩa đều có những nét đặc sắc riêng):


1. Jessie Ware - That! Feels Good!: khả năng làm nhạc chất lượng của Jessie thực sự không hề thui chột, thậm chí có vẻ lên tay. Một album quá tuyệt đỉnh với giai điệu soulful quyến rũ trên nền nhạc disco tuyệt hay.

 

2. Blink-182 - ONE MORE TIME…: tên album được viết hoa mới ghê, nhưng quả thật sự trở lại của blink xứng đáng với kỳ vọng. Âm nhạc của họ nghe tươi mới và không còn quá phụ thuộc vào punk pop kiểu cũ, Travis Barker chơi hay như thể chỉ còn một cơ hội nữa, Mark Hoppus viết lời nghe thật tự sự và chân thật, còn Tom Delonge thì chững chạc hẳn ra.

 

3. El Michels Affair & Black Thought - Glorious Game: Black Thought chưa bao giờ lại phong độ như này. Năm ngoái là Cheat Codes với Danger Mouse thì năm nay là Glorious Game.

 

4. Nita Strauss - Call of the Void: album thứ hai cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của nữ cầm thủ tài năng. Hướng đi kết hợp với một ca sĩ viết ca khúc (Alice Cooper, Lilith Czar, Lzzy Hale) xen giữa những bản instrumental phô diễn kỹ thuật chắc chắn sẽ giúp Nita Strauss tới được với nhiều khán giả hơn.

 

5. Gorillaz - Cracker Island: Hôm nay album Cracker Island của Gorillaz được phát hành. Anh Damon Albarn thật sự làm nhạc không hề xuống tay bao giờ. Đĩa này đậm chất của riêng mình band Gorillaz, giống với đĩa The Now Now (2018), nhưng hay hơn nhiều. Tôi vẫn mê nhất bài “Silent Running”.

 

6. Paramore - This Is Why: đĩa này rất hay. Nó có hơi hướng nhạc mà Hayley Williams sáng tác trong hai đĩa solo của cô, nhưng khác là giờ có cả band chơi và đặc biệt phần trống chơi rất sướng tai bởi Zac Farro.

 

7. RAYE - My 21st Century Blues: đĩa nhạc hay mở đầu năm 2023, và cũng là đĩa đầu tay của cô ca sĩ có khuôn mặt siêu cá tính này.


8. P!NK - Trustfall: album mới của Pink dù về âm thanh không có nhiều đột biến, đã có những sáng tác khá là riêng tư của cô và có lẽ trong album này, Pink đã phải dựa khá nhiều vào giọng hát của mình để truyền tải âm nhạc tới người nghe.

 

9. John Frusciante - .I: và :II.: album solo ra mắt hơi bất ngờ của tay guitar ban nhạc RHCP. Và xin đừng ngạc nhiên nếu album hòa tấu của anh không có quá nhiều tiếng guitar. Lạ!

 

10.  Winery Dog - III: gừng càng già càng cay, Ritchie Kotzen mỗi năm lại cho ra một nhạc phẩm ấn tượng, lần này là với supergroup The Winery Dogs cùng Mike Portnoy và củ gừng thậm chí còn cay hơn anh mang tên Billy Sheehan.

 

11.  Seve Vai - Vai Gash: album được Steve Vai lôi ra trong kho dự trữ từ những năm 90s khi anh thu nhạc cùng với Johnny Gash, một ca sĩ có chất giọng rất hay nhưng yểu mệnh. Album này có lẽ đã nghe không hay đến vậy nếu được phát hành ngay lúc đó hay thậm chí cả trong thập niên 2000s. Nhưng giờ thì có lẽ là lúc nó nghe thật tuyệt vời như những ca khúc được viết thật hay, chứ không phải là những màn trình diễn của một bậc virtuoso thượng hạng.

 

12. Kali Uchis - Red Moon In Venus: một album gần như tuyệt hảo đến mức không ngờ. Đây chính là giai điệu R&B mà tôi vẫn mê mệt từ trước và giờ Kali làm mới nó bằng âm thanh cũ mê ảo và ngọt ngào tạo bởi các nhạc cụ live đầy soulful và funky của thập niên 70.

 

13. Lana Del Rey - Did You Know That There's a Tunnel Under Ocean Blvd: thật lòng tôi thấy album này hay hơn mấy đĩa gần đây của Lana, kể cả NFR mà nhiều người ca tụng.

 

14. JPEGMAFIA & Danny Brown - Scaring The Hoes: hơi khó nghe lúc đầu vì âm thanh đan xéo nhau loạn xạ, nhưng bù lại phần rap vẫn nổi bật được.


15. Metallica - 72 Seasons: rhythm chặt chẽ và mạnh mẽ, lời hát và sức thể hiện của James Hetfiled đầy sức mạnh như thuở nào. Mặc dù vậy, không có một track hay một câu hook nào dễ nhớ, định hình, hoặc gây ám ảnh suốt cả album như cách Metallica thường làm. Có thể tôi phải nghe lại thêm vài lần nữa.

 

16. Daniel Caesar - Never Enough: album R&B mới của Daniel này có quá ổn nên tôi chắc phải tìm nghe lại Freudian lại vậy.

 

17. Andy James - Fury From Above: vẫn là một Andy với tiếng đàn ngọt nhưng lạnh xé người, album lần này của Andy James có vẻ có sự tham gia của một tay trống thứ thiệt chứ không phải drum machine. Một sự khác lạ đáng nghe.

 

18. Paul Simon - Seven Psalms: thứ nhạc tưởng đơn giản mộc mạc nhưng thực ra kỹ thuật chơi và sáng tác hay đến tuyệt vời. Simon vẫn thừa khả năng để làm cây guitar thùng của mình hát cùng ông trong một đĩa dài 30 phút không hề ngắt ra từng track đơn lẻ.

 

19. Yes - Mirror to the Sky: rất hay với những màn trình diễn nhạc cụ và sản xuất ấn tượng và gọn ghẽ. Với các cụ trong band Yes thì chắc tuổi tác chỉ là con số.

 

20. Avenged Sevenfold - Life Is But A Dream…: lúc đầu không hiểu các anh tính làm gì mãi cho tới khi nghe đến track (G) rồi (O) rồi (D) thì mới ngộ ra. Việc tiếp theo là chỉ việc nghe repeat lại từ đầu đĩa.

 

21. Janelle Monáe - The Age Of Pleasure: không cần âm thanh của tương lai như album trước, Janelle vẫn làm được nhạc theo đúng chất gu độc đáo của cô. Điều tôi thấy dở duy nhất chỉ là album này hơi ngắn.

 

22. Killer Mike - Michael: nghe nhiều nhạc của Run The Jewels quá mà quên mất Mike cũng rap cực hay trên beat nhạc soul và gospel như chính album Michael này.

 

23. Queens of the Stone Age - In Times New Roman…: âm thanh khô cằn của thứ nhạc desert rock / alternative rock của QOTSA đã trở lại. Càng nghe càng thấy thích.

 

24. King Gizzard & the Lizard Wizard - PetroDragonic Apocalypse; or, Dawn of Eternal Night: An Annihilation of Planet Earth and the Beginning of Merciless Damnation: mê từ đầu tới cuối.


25. Squid - O Monolith: năm nào cũng phải có vài album post-punk rất hay. Năm nay đã có O Monolith của Squid. Hay tuyệt vời!

  

26. Blur - The Ballad Of Darren: sự trở lại của ban nhạc Blur sau 8 năm vắng bóng. Dù fan của Damon Albarn như tôi không đói nhạc của anh nhờ những nhạc phẩm solo và album của Gorillaz, có điều là sự tái hợp của Blur lại gợi lại những gì mà ban nhạc làm được ngày trước qua âm thanh tổng thể của những thành viên, đặc biệt câu đàn guitar độc đáo lúc thì lung linh lúc lại bẩn bựa của Graham Coxon.

 

27. PJ Harvey - I Inside The Old Year Dying: âm thanh chậm rãi mê hoặc của đĩa nhạc này mà hợp tâm trạng là nghe sẽ rất vào.

 

28. Travis Scott - Utopia: album này được Travis làm như phong cách nhạc của Kanye West với Yeezus. Tôi thích nhất track cuối với James Blake.

 

29. Gabriels - Angels & Queens: album đầu tay của ban nhạc ba người này sẽ hợp cho những ai tìm kiếm thứ nhạc soul cực chất này.

 

30. Hozier - Unreal Unearth: dù ngóng album của Hozier nhưng tôi cũng không biết liệu anh sẽ làm gì sau album thứ hai chỉ tạm ok. Vậy mà đĩa này làm điều y hệt album đầu tay, đó là tạo cảm xúc từ nốt nhạc đầu tiên và cứ như vậy xuyên suốt đến cuối. Một album xuất sắc với những cách chọn nốt nhạc đẹp đặc trưng của Hozier với phần production được nâng tầm hơn hẳn.

 

31. Alice Cooper - Road: Alice Cooper là một trong số ít những nghệ sĩ không cần phải làm thêm nhạc nữa mà vẫn có thể sống sung túc với những sản phẩm đồ sộ mình đã có. Nhưng không, ông vẫn chọn đi tour và lần này đặc biệt hơn, còn ra album với những thành viên trong touring band của chính mình, những người đã được ông tự tay lựa chọn và đi theo ông suốt vài năm vừa rồi. Một album đáng nghe với nhiều yếu tố mới mẻ.

 

32. Genesis Owusu - Struggler: album thứ hai của nghệ sĩ người Úc này hay không kém đĩa đầu tay nhờ sự pha trộn nhạc hip hop với đủ âm thanh điện tử, funk, soul nghe đầy đê mê.

 

33. The Hives - The Death of Randy Fitzsimmons: nhạc sôi động và bổ vào mặt, album rất hay này của ban nhạc rock Thuỵ Điển được phát hành sau hơn 1 thập kỷ vắng bóng.

 

34. Noname - Sundial: cái tin cô rapper này định dừng sự nghiệp âm nhạc khiến tôi thất vọng lắm. Nhưng không rõ ngọn gió nào đã đưa cô trở lại với album Sundial và lợi hại hơn xưa.

 

35. Jungle - Volcano: âm nhạc của bộ đôi này có gì đó luôn rất funky, cuốn tai lắm bởi nó có nhạc điện tử mà lại soulful.

 

36. Laufey - Bewitched: âm nhạc nhẹ nhàng của jazz pha pop có thể đốn đổ những ai trong tâm trạng muốn tìm đến một album có thể trải lòng.

 

37. Olivia Rodrigo - GUTS: album đầu tiên Sour của cô gái khá ok nhưng tôi không nghe lại được vì nó hơi than vãn, nhưng đĩa mới này mang màu sắc sôi động, và cả những track ballad cũng được cân bằng hơn. Tôi thích cả âm thanh pop pha rock không bị quá đơn giản nhờ những hợp âm lạ được Olivia đưa vào đầy thú vị.

 

38. Nas - Magic 3: 6 album nằm trong 2 bộ triology “King’s Disease” và “Magic” được phát hành trong 3 năm mà tất cả đều được sản xuất bởi Hit-Boy. Magic 3 đã chứng tỏ sức sáng tạo dồi dào và sự ăn ý của anh với producer Hit-Boy qua 6 album hay để đời, điều thực sự đáng nể với một rapper ở tuổi ngũ tuần như anh.

 

39. Róisín Murphy - Hit Parade: từ đầu cho tới cuối, cả album mỗi bài mang một nét riêng, nhưng điểm chung là chúng đều soulful ấm áp và rất hay.

 

40. Kristin Hersh - Clear Pond Road: một album nhạc tuyệt hay dù phần nhạc cụ được tối giản bằng tiếng guitar làm chủ đạo. Một không gian lắng đọng nhưng vẫn bị day dứt phần nào bởi những hợp âm nghịch tai hay cách tuning đàn lạ lẫm.

 

41. Sufjan Stevens - Javelin: album được Stevens dành tặng cho người bạn trai đã khuất, Evans Richardson, ánh sáng và tình yêu của cuộc đời anh. Âm thanh nhẹ nhàng lãng mạn trong đĩa nhạc này có một số bài tựa như album Carrie & Lowell với những biến tấu ở các khúc outro, nếu không phải là sự biến đổi khá bất ngờ về nhạc thì có thể là giọng hát của dàn đồng ca nâng tầm cảm xúc của những gì Stevens gửi gắm trong album này.

 

42. Sampha - Lahai: nhạc phẩm vô cùng hay với những ý nhạc mới lạ sáng tạo, nhưng lại đọng lại bằng thứ giai điệu có hồn.

 

43. Marco Sfogli - Welcome to Ooglyworld: đĩa nhạc instrumental hay nhất từ đầu năm của Oogly Sfogli. Mặc dù anh chèn bài cũ "Nothing to Lose" vào giữa album nghe hơi lạc quẻ, những bài còn lại đều tuyệt vời.

 

44. Steven Wilson - The Harmony Codex: chặt chẽ và biến chuyển như cách thường thấy của Wilson, đĩa này còn làm ta thấy hài lòng vì sự phức tạp trong âm nhạc.

 

45. Aesop Rock - Integrated Tech Solutions: rapper “hoạt ngôn” tung ra album mới mà anh phụ trách hết khâu production. Cứ ngỡ năm 2023 sắp kết thúc với các nhạc phẩm mới đáng chú ý thì nay ta có một album rất hay của thể loại Hip Hop.

 

46. Danny Brown - Quaranta: thêm một album xuất sắc của thể loại hip hop năm nay. Và chỉ riêng trong cùng một năm, chúng ta được nghe nhạc của Danny trong hai album liền, với nhạc phẩm trước đó là Scaring The Hoes cùng với JPEGMAFIA.

 

47. Dolly Parton - Rockstar: album cover các ca khúc rock kinh điển như một playlist hoàn hảo cho những người yêu nhạc rock cựu trào. Đặc biệt hơn, chị còn lôi từ trong hang ra vô số các tác giả của các ca khúc mà chị cover để hát cùng: Steve Perry, Joan Jett,  Peter Frampton, và còn rất nhiều nữa.

 

48. CZARFACE - Czartificial Intelligence: lại cũng là một album hip hop hay tuyệt vời của supergroup.

 

49. Moray Pringle – Good Times: album guitar instrumental xuất sắc của nghệ sĩ trẻ người Tô Cách Lan. Giàu giai điệu và đầy màu sắc, Moray Pringle thực sự đã tạo ra một album mà nhiều người có thể nghe chứ không chỉ là dành cho các fan của metal.

 

50. Jan Cyrka & Claudio Pietronik – Drop Dead Guitar: thật không ngờ đến gần cuối năm lại có một album instrumental hay đến vậy của hai shredder này. Không làm gì quá xa những thứ sở trường của họ: shred và giai điệu, Jan Cyrka và Claudio Pietronik đã tạo ra một kiểu cấu trúc album mới với nhiều đoản khúc ngắn nhưng ý tưởng thì đập ngay vào mặt, mặc dù kiểu làm nhạc này có lẽ vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng so với kiểu làm nhạc verse-điệp khúc thông thường.

628 views

Recent Posts

See All
bottom of page