top of page

Album hay 1988 (Ep. 6)

Updated: Nov 27, 2018


Xin mời mọi người thưởng thức danh sách năm 1988 - một năm đáng với Heavy Metal đang ở trên đỉnh cao, thế nên xin lỗi một số cây đa cây đề như Megadeth (lại thua Metallica nhé), Guns N Roses (tự bị lu mờ bới Appetite for Destruction ra 1 năm trước đó), hay Ozzy Osbourne (chưa nắm được cương con ngựa Zakk Wylde quá khỏe), đơn giản vì có những sản phẩm hay hơn cái của các anh.

1. Metallica - ...And Justice For All (thrash metal) Một trong chuỗi những đĩa nhạc xuất sắc của ban nhạc heavy metal nổi tiếng nhất thế giới này. Đây là đĩa đầu tiên sau cái chết của tay bass tài năng Cliff Burton, và mặc dù không phải là một quái thú như Cliff, Jason Newsted đã đem đến một tiếng bass cực ngầu trong album, đến mức có đôi chỗ người ta bảo Metallica lấy lộn bản Master đem đi in đĩa vì có vẻ nó thu âm không được sạch sẽ như các đĩa trước. "One" sau này được Jack Black đánh giá là 'greatest song in the world' và là nguồn cảm hứng để anh lập nên band Tenacious D với ca khúc 'Tribute' lừng danh (this is not, the greatest song in the world, this is just the tribute)

2. Jane’s Addiction - Nothing’s Shocking (alternative metal) Đúng như tiêu đề của đĩa, chả có gì shock cả khi bìa đĩa chơi ngay hình ảnh hai cô gái sinh đôi khoả thân đầu bốc cháy. Đĩa nhạc này được đánh giá rất cao. Các bài trong đĩa được sáng tác một cách rất tự nhiên, lúc là từ câu bass của Eric, lúc từ phần guitar, lúc từ câu riff trên bộ trống hoặc lúc từ phần jam ngẫu hứng của cả band. Điều kỳ quặc nữa của đĩa này đó là Flea - tay bass thần sầu của nhóm Red Hot Chili Peppers cũng được mời tham gia với vai trò... thổi kèn trumpet.

3. Helloween - Keeper Of The Seven Keys pt. 2 (power metal/speed metal) Dấu triện cho sự bắt đầu một đế chế mang tên Power Metal. Mọi thứ đều hoàn hảo trong một ban nhạc mà các cây đều hoàn hảo. Nhanh và mạnh hơn pt. 1, các anh power metal đã khiến cho anh em chơi Thrash Metal phải ngoảnh lại dè chừng, và thực ra từ đó Power Metal và thậm chí là Black metal không bao giờ còn là thứ âm nhạc 'indie' nữa. Trên đỉnh của sự thành công, 'ông vua không chính thức' Kai Hansen quay ra lập band Gamma Ray, và tiếp túc thành công, trong khi 'giọng hát có một không hai' của Michael Kiske nghĩ mình ngon nên tiếp tục tung hoành thêm 2 đĩa nữa của Helloween trước khi bị sa thải và thay bằng ca sĩ, dù hát không khỏe bằng, nhưng sáng tác hay gấp bội là Andi Deris. Michael Kiske giận gần 20 năm mới quay lại hát Metal. 4. Tracy Chapman - Tracy Chapman (contemporary folk) Đây là một trong những đĩa nhạc thuộc dạng hoàn hảo. Mặc dù ban đầu không hãng đĩa nào muốn làm một album chỉ đơn thuần acoustic vào thời điểm mà nhạc synth pop đang chiếm ưu thế. Còn với Tracy, cô chỉ muốn tạo ra thứ âm nhạc mộc mạc nhất, tập trung vào lời hát và giai điệu. Với sự giúp đỡ của David Kershenbaum, đĩa nhạc này được hoàn thành và đúng với thời điểm người nghe đang mong chờ một làn gió mới. Rất nhiều bài trong đĩa sau này trở thành những bài hát thuộc dạng kinh điển như Fast Car, hay Baby Can I Hold You.

5. Iron Maiden - Seventh Son Of A Seventh Son (progressive metal) Có lẽ hơi sớm khi nói rằng Seventh Son of a seventh son là album progressive của Iron Maiden. Nhưng tính concept và khả năng chơi nhạc hiểu nhau từ đầu chí cuối đã đạt tới mức "nhắm mắt cũng theo được" khi bạn có thể nghe một lèo album từ đầu chí cuối về câu chuyện của anh chàng có siêu năng lực do là người con thứ 7 của ông con thứ 7, đem siêu năng lực đi dự đoán tùm lum. Lại một kết thúc buồn khi sau đĩa này, Adrian Smith rời nhóm chơi trong một số side project (chẳng hạn như Psycho motel) 6. Queensrÿche - Operation: Mind Crime (progressive metal) Được coi là một trong những album heavy metal hay nhất, đĩa nhạc có tính concept này được đánh giá cao về cấu trúc bài hát và nội dung. Vì vậy đây hoàn toàn là đĩa nhạc chất lượng nhất của Queensrÿche.

7. N.W.A. - Straight Outta Compton (gangsta rap) Album đầu tay nổi đình đám của nhóm hip hop gồm những huyền thoại như Eazy-E, Ice Cube, Dr. Dre, MC Ren. Đây là đĩa tiên phong mang dấu ấn khi dám nói đến những vấn đề nhạy cảm và bạo lực trong xã hội. Đúng như ý nghĩa của cái tên nhóm N..... With Attitudes, họ trở thành hiện tượng khi dám rap hẳn một bài Fuck Tha Police. Tất cả phần beat được Dr. Dre và DJ Yella tạo ra, và phần lời do Ice Cube, MC Ren, và the D.O.C. viết.

8. Bon Jovi - New Jersey (commercial hard rock) Tiếp nối thành công của Slippery When Wet, Bon Jovi giờ đã đủ chiêu trò để thống trị nước Mỹ, và New Jersey là đĩa đã chứng tỏ khả năng sáng tác và sản xuất tuyệt vời của Desmond Child - người luôn đứng lù lù sau thành công của Bon Jovi sau này - với những track như "Lay your hands on me", "Bad medicine", "Born to be my baby". Các thiếu nữ chết anh Jon với anh Ritchie chả khác gì 10 năm sau chết anh Nick Carter cả. 9. Judas Priest - Ram It Down (new wave of british heavy metal) Giữ nguyên thứ âm nhạc đã giúp họ khuynh đảo thập niên 80, tận dụng sự phát triên trong công nghiệp thu âm vào những năm 87-88, Judas Priest đã đem lại một album nặng ký trong làng heavy metal, không chỉ củng có vị trí của họ trong giới, mà còn đi tiên phong trong tất cả các band khác trong việc chuẩn bị cho thập niên 90s đang đến. Khỏi phải nói, âm thanh của Ram it down (88) chính là âm thanh sau này được dùng nhiều nhất của heavy metal trong cả một thập niên sau đó. 10. Pixies - Surfer Rosa (alternative rock) Album đầu tay cực kỳ thành công của Pixies. Âm nhạc của đĩa có sự ảnh hưởng lớn đến dòng nhạc grunge sau này và là nền tảng cho sự ra đời của đĩa Nevermind của Nirvana. Giống như trong bài viết về đĩa Yeezus của Kanye West, đây chính là album thứ hai thuộc dạng beautiful noise khi cả đĩa là một mớ âm thanh ồn ào nhưng lại cực kỳ gây nghiện.

11. Crowded House - Temple Of Low Men (pop rock) Để làm dịu không khí là album nhẹ nhàng phong cách pop rock của ban nhạc Crowded House. Phần production cực hay làm cho đĩa thứ hai này của nhóm không hề là Mediocre Follow-Up mà họ ban đầu định đùa đặt tên cho đĩa nhạc này. Đĩa này nằm trong top 100 các album hay nhất của nghệ sĩ Úc, nhưng nếu so với nhạc của thế giới thì nó thực sự là thứ âm nhạc xuất sắc.

12. EPMD - Strictly Business (hip hop) Album đầu tay của bộ đôi rapper Erick và Parrish Smith. Nội dung không phức tạp và gây tranh cãi như NWA nhưng vẫn được đánh giá rất cao và được coi như một trong những đĩa hip hop hay nhất mọi thời đại.

13. Nick Cave & The Bad Seeds - Tender Prey (garage punk/blues) Lại một album hay của năm này, mặc dù như Nick Cave thừa nhận, nó được sáng tác vào thời điểm cuộc sống của ông đang ở giai đoạn căng thẳng nhất. Nội dung của các bài trong đĩa vì vậy cũng không dễ nghe chút nào. Từ bài đầu tiên kể về một người đàn ông chuẩn bị lên ghế điện hành hình. Phần nhạc nhìn chung cũng vẫn đa phần sử dụng piano làm nhạc cụ chủ đạo.

14. Neil Young - This Note’s For You (blues rock) Một đĩa có âm hưởng blues rock vẫn luôn là sở thích của tôi. Tuy nhiên đĩa này còn có một số bài theo phong cách slow jam cùng việc sử dụng tiếng kèn cũng là điều mới mẻ trong khâu production của nhạc Neil Young.

15. Blue Öyster Cult - Imaginos (hard rock/heavy metal) Một album gặp nhiều khó khăn trong lúc thu âm và sản xuất. Phải mất đến 8 năm mới hoàn thiện. Album này thậm chí còn phải nhờ đễn hỗ trợ của nhiều nghệ sĩ khác như Joe Santriani, Robby Krieger của The Doors. 

16. Pet Shop Boys - Introspective (synth pop/disco pop) Album này đánh dấu ấn của việc Pet Shop Boys sử dụng cả giàn giao hưởng thu âm cho đĩa này. Chỉ gồm có 6 bài nhưng thời lượng mỗi bài phải hơn 6 phút với cấu trúc phức tạp hơn. 

17. Soundgarden - Ultramega OK (grunge/alternative metal) Album đầu tay của ban nhạc Soundgarden. Mặc dù như Chris Cornell chia sẻ, ông không hề hài lòng với tay sản xuất được hãng đĩa thuê dẫn đến âm thanh không hề đúng với chất lượng thực sự của nhóm, giới phê bình vẫn đánh giá tích cực cho Ultramega OK.  18. Stuart Hamm - Radio Free Albemuth (instrumental rock) Nghệ sĩ guitar bass ra album solo và chơi bass như lead guitar. Bạn nghe điều đó bao nhiêu lần trong đời? Với cách chơi bass ở các nốt ở cao độ như guitar, lối đánh slapping đặc trưng, và đặc biệt là tapping trên bass bằng cả hai tay, Stu Hamm luôn là nghệ sĩ được các cây solo guitar ưa thích mời về ghi âm và đi diễn chung. nói về Radio Free Albemuth, được tôn lên bởi tiếng guitar của Joe Satriani và Allan holdsworth, Stu Hamm mới là người solo trong đĩa này. Các bài như "Country Music (a night in hell)" hay bản tapping bằng 2 tay của Moonlight Sonata (beethoveen) luôn là những bài được anh ưa thích trình diễn khắp sau này. Bạn có thể nghe thêm về Stuart Hamm trong các album của Joe Satriani (rất nhiều, mà hay nhất là Crystal Planet), Michael Schenker, Ritchie Kotzen, và Steve Vai. 19. Lita Ford - Lita (hard rock) Cuối những năm 1980s, không có nữ Rocker nào hot hơn Lita Ford. Không có đả nữ nào solo guitar ác chiến hơn Lita. Thế là đủ. Mà không đủ. Thế giới cần nhiều nữ Rocker như Lita hơn.

20. Cinderella - Long Cold Winter (hard rock/blues rock) Đĩa này rất nổi tiếng ở Việt nam rồi, tuy nhiên cũng  cần nói thêm là từ Long Cold Winter, Cinderella không còn mặn mà với Glam metal nữa mà chuyển qua cách chơi ảnh hưởng nhiều từ Blue Rock hơn, và có vẻ là một định hướng đúng khi mọi người tán thưởng khả năng solo guitar của Tom Keifer nhiều hơn. 21. Marty Friedman - Dragon’s Kiss (instrumental metal) Đầu quân cho Shrapnel là nhà sản xuất chuyên đi tìm các tài năng guitar, đĩa Dragon Kiss chính là album đã đưa Marty Friedman đến với Megadeth. Dragon Mitress, Namida (Tears), và Forbidden City cho thấy tài năng từ rất trẻ của Marty, với cách đánh rất nặng nhưng sạch và đầy giai điệu. Mỗi tội, theo như Dave Mustaine thì tóc của Marty uốn cầu kỳ quá không có vẻ của Rocker. 22. Jason Becker - Perpetual Burn (neo classical metal) Cũng cùng từ lò Shrapnel, Jason Becker được biết đến như là một cây guitar xuất chúng nhất nhưng không may sau đó mắc phải chứng bệnh ALS gây liệt cơ. Trước khi anh không thể tự chơi nhạc được nữa, Jason đã kịp ra đĩa Perpetual Burn, sau đấy là A Little Ain't enogh với David Lee Roth. Hãy nhìn Jeff Loomis (Arch Enemy) hay Nita Strauss (Iron maidens) chơi lại "Perpetual burn" của Jason Becker một cách khó nhọc thế nào, sau gần 20 năm mới thấy hết được khả năng bay lướt trên phím đàn của Jason. Còn nữa, anh làm tất cả các chiêu khó đó trên cây Fender Stratocaster. 23. Roxette - Look Sharp! (pop) Album đưa cặp song ca Roxette đến với thế giới như là nhóm nhạc Thụy Điển đáng nghe nhất kể từ khi ABBA tan rã. "Dress for success", "Listen to your heart", "The look", "dangerous" là những track vẫn được chơi trên radio đến tận bây giờ. Nhạc của Roxette phong phú đến nỗi, bạn có thể nghe thấy nó ở radio, ở vũ trường, hộp đêm, quán bar nhạc Rock, cho đến đám cưới, hay thậm chí mixed tape cho bạn gái nếu thiếu ý tưởng.

24. Vinnie Moore - Time Odyssey (instrumental/neo classical metal) Không đình đám như album đầu, "Mind's eyes 1986" và không còn sự tham gia của Tony Macalpine, nhưng bù lại anh lại có Jordan Rudess (Dream theater) chơi keyborad. Đĩa này vẫn cho thấy một Vinnie moore đang giàu sức sáng tạo với những track đã đi vào hàng kinh điển như Morning Star, hay bản ứng tấu April sky của Johan sebastian Bach. Nổi trội hơn cả và thể hiện rất rõ năng lượng và kỹ thuật của Vinnie Moore ở thời điểm này là bản hòa tấu "While My guitar gently weeps" từ nhạc của Beatles. Đĩa được phát hành bởi Shrapnel. 25. Dire Straits - Money For Nothing (Compilation) Mặc dù là đĩa chọn lọc, nhưng đây là đĩa chọn lọc đầu tiên của Dire Strait tóm tắt hầu như toàn bộ sự nghiệp của ban và Mark Knopler. Chỉ có một điều tôi hơi tiếc là track "Brother in arms" không phải bản full mà là bản thân thiện với radio. 26. Manowar - Kings Of Metal (heavy/power metal) Đĩa đầu tiên của Manowar tôi nghe, mua ở Hàng bông. Album nổi tiếng nhất và cũng là tựa đề khiến các fan gọi các anh với danh hiệu không ngai "Kings of metal". Album này sau đó trở thành album bán chạy nhất của Manowar mặc dù sau đó họ chia tay với tay guitar lâu năm mà tôi rất thích là Ross "The Boss".  27. Pink Floyd - Delicate Sound Of Thunder (psychedelic rock) Album live đầu tiên của Pink Floyd được thu với âm thanh hay khó tin. Đây cũng là album nhạc Rock đầu tiên được phát ra vũ trụ từ tàu không gian Soyuz TM-7 của Nga. 28. Toto - The Seventh One (pop rock) Lâu lắm kể từ Toto IV thì ban nhạc mới lại được đón nhận tốt như vầy. Đĩa được dẫn dắt bởi track quá hay là Pamela.  29. k.d. Lang - Shadowland (country/pop) Đây là album đầu tiên của K.D Lang và cô hát ở thể loại Country. Khỏi phải nói, Kd Lang có một giọng hát truyền cảm và mượt không lẫn vào đâu được ('crooner', giống như Tony Bennett hay Frank Sinatra). Được nghe Kd Lang hát giống như một sự may mắn vậy. Đĩa này đem cô đến với một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử âm nhạc khi cô hát ở thế vận hội mùa đông tại Calgary. Một năm sau đó, cô đoạt Grammy cho nhạc Country. Đến đây là hết. Hẹn gặp lại các bạn vào năm 2014!

103 views

Recent Posts

See All
bottom of page