top of page

Album hay 1989 (Ep. 4)

Updated: Nov 27, 2018

Xin mời mọi người thưởng thức danh sách 1989. Năm này có quá nhiều album hay thể loại hard rock, nên bọn này cũng có đôi chút đắn đo khi chọn ra 1 vài album điển hình. Suýt chút nữa thậm chí 1989 của Taylor swift chiếm một chỗ nữa chứ, xong bọn này sực nhớ ra là Woody Harrelson với Jennifer Lawrence hát về 1989 còn hay hơn Swift.




1) Nirvana - Bleach (grunge) Được biết đến như ban nhạc Grunge nổi tiếng nhất, Nirvana tung đĩa đầu tay Bleach. Tiếng khàn đục của cả bass và guitar điện và giọng lè nhè khàn khàn của Kurt Cobain là cái chất của ban nhạc. Mặc dù Kurt viết lời các bài hát trong đĩa trong thời gian rất ngắn dưới sức ép của hãng thu âm và vì vậy phần lời chỉ là những câu không ý nghĩa nhưng nó cũng như âm nhạc của Nirvana khi thể hiện nỗi đau của Kurt, những dấu hiệu ban đầu của việc tự tử của anh sau này.


2) Savatage - Gutter Ballet (progressive metal)

Đây là album đánh dấu sự thay đổi trong phong cách âm nhạc của Savatage, từ thể loại heavy metal sang progressive metal, sau khi Jon Oliva xem vở nhạc kịch The Phantom Of The Opera. Bài When The Crowds Are Gone và Gutter Ballet là ví dụ tiêu biểu của sự thay đổi này khi cấu trúc bài hát phức tạp hơn và có hơi hướng nhạc kịch trong đó. Tài năng của Criss Oliva là không giới hạn trong đĩa nhạc này, và sự thể nghiệm giữa Criss, Jon, và producer Paul O'Neil trong đĩa này đã là nền tảng cho vở opera "Street" ra đời không lâu sau đó.

3) Joe Satriani - Flying In A Blue Dream (instrumental rock/hard rock) Sau thành công của Surfing with the Aliens như là đĩa nhạc Rock nặng không-cần-hát-câu-nào-mà-vẫn-nổi đầu tiên, Flying In a blue dream chơi nặng hơn và nhanh hơn, chưa kể còn kết hợp nhiều âm thanh khác từ ông thầy Satriani. Nếu bạn cần lái xe đi đâu đó trong 1 tiếng đồng hồ, chỉ cần bật đĩa này lên và chạy theo nó. Trong khi 3-4 track đầu mang hơi hướng concept về một 'giấc mơ xanh', những track sau như I believe, One Big Rush, và Big Bad Moon cũng là những track cực đáng nhớ.


4) Mr. Big - Mr. Big (hard rock) Đĩa đầu tay của 'superband'. Âm nhạc cầu kỳ đến từ 2 tay virtuoso như Paul Gilbert và Billy Sheehand, kết hợp lối chơi cực chắc không quá phiêu của Pat Torpey.  "Addicted To that Rush" chính là cách của mr. Big: làm bạn 'addicted' với âm thanh đặc trưng của họ và tăng tốc dần lúc nào không hay. Quên glam rock đi, quên heavy metal đi, Mr. Big là những nghệ sĩ đem lại nhiều năng lượng nhất với ít sự khoa trương màu mè nhất. Cá nhân tôi nghĩ Eric Martin là một trong những ca sĩ bị 'bỏ qua' nhất. Nhưng nghe anh hát "Hard enough" đi, bạn sẽ không muốn ngừng lại nữa. (nhân tiện, RIP Pat Torpey)


5) Alice Cooper - Trash (glam metal) Alice cooper đến gõ cửa nhà sản xuất Desmond child nhờ giúp sức tạo ra cuộc lội ngược dòng trong âm nhạc, và thành công đến ngoài sức tưởng tượng. Tất cả các bài đều có sự góp sức của Child, trong đó thấp thoáng thấy màu sắc của những bài như House of Fire, Spark In the dark, có tận dụng tính thị trường của đĩa New Jersey của Bon Jovi (1988). 2 ông bạn già là Steven Tyler và Alice Cooper cũng hát trong một bài tuyệt hay như cãi nhau là "only my heart talkin". Jon Bon Jovi và Ritchie Sambora (đang nổi như cồn) không quên feature trong "Hell is living without you". Từ sau "Trash", Alice cooper đổi hẳn phong cách cho đến tận bây giờ.


6) Annihilator - Alice In Hell (thrash metal / progressive metal) Mặc dù là album đầu tay của ban nhạc thrash metal đến từ Cannada, đĩa này lại được đánh giá cao so với các đĩa sau này của nhóm. Ngoài phần guitar được đánh rất nhanh và đầy năng lượng, cấu trúc các bài cũng dài và phức tạp.


7) Van Morrison - Avalon Sunset (folk rock) Album này của Van Morrison được thêm màu sắc của tiếng đàn organ Hammond làm cho âm nhạc của đĩa này càng trở nên êm dịu phong cách folk rock. Trong album này có bài Have I Told You Lately chính là bài kinh điển mà sau này Rod Stewart cover lại và rất thành công.


8 ) Paul McCartney - Flowers In The Dirt (rock / pop) Album này được Paul trau chuốt rất kỹ. Ông làm việc cùng nhiều nhà sản xuất trong đó có cả nghệ sĩ Elvis Costello. Bài We Got Married thì có phần guitar của David Gilmour của ban nhạc Pink Floyd. Cũng vì thế đây là một trong những album solo rất hay của Paul.


9) Heavy D. & The Boyz - Big Tyme (hip hop/new jack swing) Nhờ sự tham gia của Teddy Riley với vai trò sản xuất, album này mang phong cách new jack swing, một thể loại thuộc thế mạnh của Teddy. Phần rap trên nền beat dập dình với một chút giai điệu r&b rất hợp để nghe trên xe ô tô trên một chuyến dã ngoại.


10) Wet Wet Wet - Holding Back The River (pop) Dành cho những ai yêu thích ban nhạc Wet Wet Wet. Các bài hát trong album đều có giai điệu rất catchy và dễ nghe. Coi như cũng làm dịu đi danh sách đầy rẫy thể loại metal lần này.


11) Eric Clapton - Journeyman (blues rock) Ngoài phong cách blues rock, album này có thêm âm thanh điện tử, đánh dấu sự khác biệt so với các album trước của Eric Clapton. Running On Faith, Hard Times, Before You Accuse Me, Hound Dog là những bài tiêu biểu của đĩa khi chất blues vẫn tràn đấy trong đó


12) Lenny Kravitz - Let Love Rule (funk rock) Album đầu tay của nghệ sĩ nhạc rock Lenny Kravitz. Ngoài thể loại funk rock, album còn có một số bài chất nhạc soul vốn cũng rất hợp giọng với Lenny. Một điều đáng lưu ý nữa là album này hoàn toàn được viết và sản xuất bởi chính Lenny Kravitz, chưa kể đây cũng như là một album của one man band khi ông cũng tự chơi phần lớn các nhạc cụ luôn.

13) Roy Orbison - Mystery Girl (soft rock) Album được hoàn thành một tháng trước cái chết của Roy Orbison. Album này tổng hợp các bài hát nhẹ nhàng và giai điệu dễ nghe. Đĩa này cũng được coi là đĩa thành công nhất của ông với vai trò nghệ sĩ solo. Ngay từ bài đầu tiên You Got It đã có phần điệp khúc giai điệu kinh điển


14) Bob Dylan - Oh Mercy (folk rock/blues rock) Một trong những album cực hay của Bob Dylan. Hầu hết các bài hát đều có giai điệu lôi cuốn chất folk rock vốn có của ông. Everything Is Broken, Political World, What Was It You Wanted là những bài nổi bật của đĩa.


15) Nine Inch Nails - Pretty Hate Machine (electronic rock/synth pop) Tiếng đàn điện tử cùng phần guitar điện ồn ào nhưng có giai điệu và câu bass rõ ràng là phần tôn lên cho giọng hát Trent Reznor. Đây là album khá khó nghe nhưng lại thuộc dạng dễ nghe hơn so với các đĩa khác của NIN. Mỗi bài hát đều có giai điệu thực sự cá tính nên nhìn chung là đĩa nhạc xuất sắc.


16) Simple Minds - Street Fighting Years (pop rock/soft rock) Đĩa nhạc được thu âm vào thời điểm các thành viên ban nhạc bị xáo trộn, đặc biệt là phần trống và bass được đánh bởi nhiều khách mời khác nhau. Mặc dù vậy album này vẫn mang lại thứ âm nhạc hấp dẫn cho các fan.


17) Babyface - Tender Lover (r&b/new jack swing) Album đạt đỉnh cao khởi đầu thời hoàng kim của Babyface, một trong những nhà sản xuất âm nhạc thành công nhất thập niên 90. Đĩa nhạc này có những bài r&b thuộc dạng kinh điển như Whip Appeal, It’s No Crime, Where Will You Go.


18) Tesla - The Great Radio Controversy (hard rock/heavy metal) Một album rất hay của Tesla. Ngoài những bản hard rock và metal, album vẫn có cả bản ballad và một số bài theo ảnh hưởng của dòng nhạc blues. Đĩa này còn nổi bật qua phần guitar của Frank Hannon và Tommy Skeoch.


19) Faith No More - The Real Thing (alternative metal/funk metal) Một trong những đĩa nhạc rất hay của ban Faith No More. Xin thưa là lúc này Faith No more vẫn chơi theo xu hướng Heavy Metal. Tiết tấu nhanh với cách chơi guitar nhịp funk ở một số bài mix với hip hop cũng làm người nghe liên tưởng phần nào đến nhóm Red Hot Chili Peppers. Tuy nhiên tôi vẫn thích những câu riff guitar của nhóm Faith No More hơn có lẽ vì tiếng metal chắc nịch


20) Chris Rea - The Road To Hell (blues rock/soft rock) Phong cách nhạc như nhóm Dire Straits khi phần nhạc đóng vai trò chủ đạo với những câu guitar solo ngắn xuyên suốt mỗi bài. Giai điệu nhẹ nhàng của blues rock nhưng tiết tấu nhanh hơn chính là phần kết của list đa phần nhạc nặng tai này.


21) Mötley Crüe - Dr. Feelgood (glam metal/hard rock) Được coi là album hay nhất của nhóm, đĩa này mang lại thứ âm nhạc metal xuất sắc với năng lượng tràn đầy của thứ nhạc rock qua phần guitar riff rất chất. Âm thanh của đĩa này gây ấn tượng đến mức tay trống Lars Ulrich của ban nhạc Metallica phải đề nghị ngay nhà sản xuất Bob Rock để giúp ban nhạc thu âm album cùng tiêu đề Metallica (hay còn được gọi là The Black Album)


22) Skid Row - Skid Row (street metal) Album đầu tay của Skid Row (với hai bài hết sức kinh điển 18 And Life và Youth Gone Wild) với âm thanh của những anh giai lớn lên thời 80s nhưng đã sẵn sàng cho thập niên 90s. Trên nên nhạc "street metal" là giọng hát dọc ngang không giới hạn của Sebastian Bach. Đừng quên rằng Skid row được phát hiện bởi ông bạn Jon Bon jovi và ông bầu Doc McGhee, âm nhạc của họ chắc chắn mang nhiều công thức commercial. Cả 4 singles là "Youth Gone Wild", "18 and Life", "I Remember You" và “Piece of Me”, đều được ra music videos và là ưa thích trên kênh MTV


23) Madonna - Like A Prayer (pop) Một đĩa nhạc mà Madonna tự nhận là hát cho chính bản thân mình hơn là cho các fan, với các chủ đề của bài hát nghiêm túc và sâu sắc hơn rất nhiều so với các album trước. Chẳng hạn như "Till Death do us part" là bài hát mà Madonna mock lại lời thề đám cưới, và với cách cô kể chuyện trong bài này, quả mới thấy những góc cạnh của hôn nhân mà cô dám nghĩ và dám chia sẻ. Cùng với Michael Jackson, có thể nói Madonna đã làm cho thế giới phải nghe nhạc Pop. Nhạc của họ luôn có một sự đủ đầy trong cả lời hát, nhạc, chủ đề, âm thanh. Madonna luôn làm tôi cảm thấy thú vị và tò mò khi không hiểu cô tạo ra âm nhạc của cô bằng cách nào với ngần ấy thứ, từ tạo ra âm thanh, chủ đề, cho đến sản xuất, và chỉ huy giàn nhạc.


24) Simply Red - A New Flame (soul/r&b) Nhạc nhẹ nhàng hơi funky, tiết tấu không quá chậm, giọng hát mượt mà của Mick Hucknall. Đó là những gì có được khi nghe A New Flame. Nhìn chung đây là album hay của Simply Red. Đặc biệt có bài hát If You Don’t Know Me By Now thuộc dạng kinh điển mà hầu như ai cũng từng nghe qua, hình như còn hay được sử dụng làm nhạc đám cưới ở bên Tây.


25) Bee Gees - One (pop/pop rock) Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác bố tôi cho tôi cái băng cassette "One" ông mang về từ Nhật.Bê nguyên công thức thành công của thứ nhạc dance/pop trong suốt thập niên 80s, và đặc biết là từ đĩa E.S.P trước đó, Ordinary lives, One, Bodyguard, Tokyo night đều trở thành những hit đáng nhớ. Tiếc là những album sau này của Bee Gees từ sau 90s đã không còn mang năng lượng như thời 80s nữa. 


26) Gary Moore - After The War (hard rock/heavy metal) Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác bố tôi cho tôi cái băng cassette "One" ông mang về từ Nhật.Bê nguyên công thức thành công của thứ nhạc dance/pop trong suốt thập niên 80s, và đặc biết là từ đĩa E.S.P trước đó, Ordinary lives, One, Bodyguard, Tokyo night đều trở thành những hit đáng nhớ. Tiếc là những album sau này của Bee Gees từ sau 90s đã không còn mang năng lượng như thời 80s nữa. 


27) Offspring - Offspring (hardcore punk) Debut album của thứ sau này được Green day nhận là do họ nghĩ ra. Tất nhiên Ramones và Sex Pistol đã làm được hơn thế từ lâu rồi. Tuy nhiên bọn tôi vẫn thích album này vì âm thanh của nó mà mặc dù sau này chính Offspring không còn giữ được vị trí tiên phong của họ, thì bọn tôi vẫn luôn mỉm cười khi nghe thấy âm thanh của kiểu nhạc 4 gam cho mọi bài, chơi bởi những anh chàng không biết làm gì với cây guitar ngoài quạt chả.


28) Red Hot Chili Peppers - Mother’s Milk (funk metal/rock) Lần đầu tham gia ban nhạc, cách đánh của tay guitar John Frusciante đem đến nhiều giai điệu hơn hẳn so với thời kỳ trước đây. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến phong cách chơi nhạc của band sau này và chẳng mấy chốc John trở thành một thành viên quan trọng của nhóm. Như mọi khi, nhạc của Red Hot Chili Peppers vẫn là những câu bass kiểu của Flea. Album còn cover lại bài Higher Ground của Stevie Wonder cũng rất thành công.


29) Phil Collins - ...But Seriously (pop rock)

Anh là nghệ sĩ bị ghét nhất, như cách mọi người vẫn nói "đến Phil Collins mà còn đoạt giải Grammy". Vẫn còn nguyên tiếng trống đặc trưng, Phil Collins còn để lại khúc chuyển trong "Do you remember" mà sau này đã đi vào lịch sử với câu dồn trống không lẫn vào đâu được "Tom-Tom, Tom-tom, Tom-tom, Tom-tom" (người đời chê câu này đơn giản quá, có gì mà classic, xong đánh ra ai cũng nhớ ra là bài gì). Đĩa này làm liền tù tì 15 tuần ở No 1 trước khi trở thành album bán chạy thứ 3 trong năm 1989. Các hit thì... thôi khỏi kể ra đây.


Xin hẹn gặp lại vào năm 2015!

91 views

Recent Posts

See All
bottom of page