top of page

Album hay 1990 (Ep. 2)

Updated: Nov 27, 2018

Sau danh sách những album ưa thích nhất của 2017, đây là những đĩa nhạc chúng tôi đánh giá cao được phát hành năm 1990. Có một cái lệ bất thành văn trong ngành công nghiệp âm nhạc, ấy là mỗi khi hết một thập kỷ, các nhà sản xuất và bầu sô sẽ không còn mặn mà với những nghệ sĩ đã thành danh nữa, mà sẽ tìm đến những làn gió mới hơn. Ra đĩa ở thời điểm đầu tiên của mỗi thập kỷ vì vây là khoảnh khắc rất đặc biệt: hoặc nó sẽ đem lại định hướng mới cho nghệ sỹ để tồn tại, hoặc là nó không còn phù hợp nữa vào bị đào thải.

1. Pixies - Bossanova (indie rock/alternative rock) Một album chất lượng của nhóm nhạc rock Mỹ. Vẫn có phần âm hưởng grunge trong đĩa trước, đĩa nhạc này có nội dung về vũ trụ và các vật thể bay không xác định.

2. Oleta Adams - Circle Of One (jazz/soul) Một album nhẹ nhàng chất soul trộn lẫn với thể loại jazz trong danh sách khá nhiều album dòng rock này. Everything Must Change và Get Here là một trong những bài hát hay nhất của đĩa.

3. Alice In Chains - Facelift (alternative rock/grunge) Là album đầu tay của nhóm nhạc rock của Mỹ, nhưng chất lượng nhạc thì tuyệt vời. Cả album là một không khí đầy tâm trạng như chính bài hát Love, Hate, Love - một trong những bài hát hay nhất album. Đây có thể coi là một album thể loại grunge đầu tiên thành công nhất, và đến Ozzy Osbourne cũng từng xếp album này vào vị trí thứ 2 trong top album metal yêu thích của ông.

4. Sonic Youth - Goo (indie rock/experimental)

Một album ấn tượng của ban nhạc alternative rock của Mỹ. Tuy nhiên album có phong cách experimental nên cũng khó nghe hơn, ví dụ như những câu guitar bẩn bẩn ở phần riff hay đoạn solo hay giọng ca nữ Kim Gordon chỉ đọc đoạn lời trong bài Tunic (Song For Kare).


5. Prince - Graffitti Bridge (funk/soul/rock) Là album nhạc phim cùng tên, Prince phát hành một đĩa nhạc phong cách funk pha với soul và rock như những đĩa trước của ông. Giai điệu cực kỳ catchy và nhịp điệu funky là lý do album này được đánh giá rất cao trong số những tuyệt phẩm của ông.


6. Madonna - I’m Breathless (Dick Tracy OST) (jazz/pop)

Album nhạc phim thứ hai của nữ ca sĩ Madonna. Mặc dù cô là một nghệ sĩ đầy tai tiếng nhưng không thể phủ nhận Madonna là một trong những diva có tài. Giọng ca của cô không cao vút như Mariah Carey, không khoẻ như Whitney Houston hay Celine Dion, nhưng chính chất giọng nhẹ nhàng lại là điểm riêng khi có những bài hát không đòi hỏi sự phô trương kỹ thuật. Tuy nhiên cũng vì thế thể loại jazz trong đĩa này chưa hẳn là phù hợp với Madonna như thứ nhạc pop và điện tử mà cô rất thành công. Dù vậy đĩa nhạc này vẫn là một album hay và thể hiện sự dũng cảm của cô khi thử nghiệm với dòng nhạc jazz.


7. George Michael - Listen Without Prejudice Vol. 1 (pop/r&b)

Với sức ép của sự thành công về mặt thương mại và phê bình của album trước, George Michael thể hiện cái tôi nhiều hơn trong đĩa này. Đó cũng là lý do ra đời của single Freedom! ‘90. Ngoài ra trong đĩa này George cũng cover lại bài They Won’t Go When I Go của ca sĩ Stevie Wonder - một trong những thần tượng của ông. Giọng ca ấm áp chất soul của George vẫn luôn là yếu tố giúp cho nhạc của ông thực sự lôi cuốn và không còn phong cách Pop như thời kỳ ở nhóm Wham!

8. Mariah Carey - Mariah Carey (pop/r&b) Album đầu tay của Mariah Carey gồm những bản ballad như Love Takes Time, I Don’t Wanna Cry cho đến những bài nhịp điệu nhanh như Someday. Có thể nói album này gây ấn tượng với fan âm nhạc nhất ở giọng hạt cực khoẻ của Mảiah với ngay từ single đầu tiên Vision Of Love.

9. Boo-Ya T.R.I.B.E - New Funky Nation (hip hop/funk) Album đầu tay của nhóm hip hop gồm mấy anh em nhà Devoux. Khác với nhiều nhóm hip hop khác, các thành viên đều chơi nhạc cụ. Như tên album gợi nhắc, đĩa nhạc này có mix với thể loại funk với phần đàn bass được chơi mạnh mẽ và nổi trội.

10. Jane’s Addiction - Ritual De Lo Habitual (alternative rock) Ngay từ khi phát hành, album này đã thành công rực rỡ, được tạp chí Rolling Stone xếp trong danh sách 500 album hay nhất mọi thời đại. Thậm chí có người còn đánh giá tính chất ảnh hưởng mạnh mẽ của đĩa này với album Nevermind sau này của Nirvana.

11. Megadeth - Rust In Peace (heavy metal/thrash): Metallica gọi, Megadeth phải thưa. Đây là câu trả lời xuất sắc của Dave Mustain cho "And justice For All" của Metallica ra cuối năm 1988, với sự góp mặt lần đầu của cây guitar mới toanh Marty Friedman, trước khi anh này chơi cho Megadeth một lèo 5 album. Hangar 18, Poison is the Cure, và đặc biệt là Tornado of Soul sẽ không thể thiếu trong playlist dành cho Headbanger.

12. Gary Moore - Still Got The Blues (rock/blues) Đây là album đánh dấu sự chuyển hướng của Gary tới dòng blues pha với rock. Và bài hát cùng tên album Still Got The Blues đến giờ vẫn là một trong những record thuộc dạng kinh điển đối với người nghe qua tiếng guitar solo sử dụng kỹ thuật bending ở phần intro không lẫn đi đâu được.

13. Nick Cave & The Bad Seeds - The Good Son (alternative rock) Cùng thể loại alternative rock nhưng nhạc của Nick Cave không ồn ào như mấy album khác trong danh sách này nhờ việc sử dụng phần lớn nhạc cụ mộc và dàn dây. Nội dung của album này cũng tươi sáng hơn các đĩa trước của nhóm, phần nhiều cũng do Nick Cave sáng tác đĩa này vào thời gian ông sống tại Brazil.

14. Depeche Mode - Violator (electronic/pop) Một trong những ban nhạc nổi tiếng với thể loại nhạc điện tử, đây là album rất hay của Depeche Mode. Những bài hát hay nhất của đĩa là World In My Eyes, Personal Jesus, Halo. Tiếng nhạc ma mị của nhóm vẫn là màu sắc đặc trưng và tiếp tục được thể hiện trong album này.

15. Soul II Soul - Vol II 1990 A New Decade (soul/r&b)

Một album mượt mà với một số bài mang âm sắc soul, một số bài tiết tấu r&b và funk, một số bài instrumental. Tổng thể góp nên một đĩa thực sự hay cho những ai yêu thể loại này.

16. Judas Priest - Painkiller (heavy metal): Judas Priest luôn là nhóm biết thay đổi theo thời gian. Nhận thấy thành công của "Ram It Down" năm 1988, Painkiller sử dụng cùng một công thức chiến thắng với âm thanh khác hẳn so với thời đầu 80s, và trên hết là cho các fan một album đủ đầy hơn so với "Ram It Down";

17. Damn Yankees - Damn Yankees (hard rock): Superband của Ted Nugent, ngay lập tức đoạt double platinium trong năm 1990 và có những track để đời như "Come Again" và "High enough". 

18. Pantera - Cowboy From Hell (groove metal): không cần nói nhiều, đây là lúc Pantera bước ra ánh sáng và là một trong những album Metal hay nhất mọi thời đại

19. Slayer - Season In The Abyss (thrash metal): đĩa cuối cùng có sự góp mặt của tay trống Dave Lombardo. Đây không phải là một đĩa có nhiều ca khúc bất hủ của Slayer như Reign in Blood, nhưng nó rất đa chiều và giàu sự thừ nghiệm, điển hình là title track "Season in the abyss". 



Xin hẹn gặp lại trong post lần tới với năm 2016.

62 views

Recent Posts

See All
bottom of page