top of page

Album hay 2012 (Ep. 13)


Năm 2012 này hay đấy. Đa dạng và chất lượng! Thế nên một lần nữa Taylor Swift với "Red" lại phải lỗi hẹn với top list của chúng tôi.


1. Lana Del Rey - Born To Die (baroque pop)

Đĩa nhạc mang tên tuổi của Lana đến với giới hâm mộ nhạc. Bắt nguồn từ bài Video Games, những track như Summertime Sadness, Blue Jeans, Milliok Dollar Man là những bài thuộc dạng kinh điển của Lana. Nói về lối sống phóng khoáng và si tình của cô gái trong những mối tình ngắn và kỳ lạ. Cách hát chậm rãi phiêu của Lana trên giai điệu buồn bã vẫn là thứ mà lôi cuốn người nghe nhiều nhất.


2. Frank Ocean - channel ORANGE (alternative r&b/neo soul)

Nhạc của Frank dị và khó nghe lắm nhưng lại rất hay. Nó không phải là thứ r&b thuần tuý và cách mix nhạc cũng quái. Dù vậy đĩa này lại rất hay. Pyramids và Super Rich Kids là hai bài tôi thích nhất.


3. Tremonti - All I Was (alternative metal)

Tremonti lớn lên từ phong trào speed metal, thế nên sau thành công với Creed và Alterbridge, đã đến lúc Tremonti quay lại với thứ ưa thích của anh. Ngay khi Alterbridge vào giai đoạn nghỉ ngơi, Tremonti lập tức rủ mấy anh em ra album riêng nặng về thể loại ưa thích của anh và Tremonti tự hát luôn. Bạn sẽ thấy khi không có ảnh hưởng của Myles Kennedy, nhạc của Tremonti nhanh, cuốn và trực diện thế nào.


4. Kendrick Lamar - Good Kid, M.A.A.D City (hip hop)

Kendrick chắc chắn là một trong những nghệ sĩ hip hop giỏi nhất hiện nay và đĩa này chứng tỏ lựa chọn của Dr. Dre không hề sai chút nào khi ông ký ngay hợp đồng với Kdot. Đĩa này có phần production và beat cũng dễ nghe hơn các đĩa về sau và bài nào cũng hay. 


5. Justin Bieber - Believe (pop)

HAHAHAHAHAHA. Bạn không bị troll đâu. Tôi để số thứ 5 để mọi người giật mình thôi. Đĩa này hay phết đấy ạ! Chắc tại nhờ nhiều người viết nhạc chất.


6. Jack White - Blunderbuss (blues rock)

Album solo đầu tay của Jack sau White Stripes. Tôi thực sự ưng mấy đĩa solo của anh hơn hồi trước đó. Có một điểm đặc biệt là anh khá là thích chơi màu. Nếu như trước đấy với White Stripes là màu đỏ thì anh giờ chuyển sang tông xanh nước biển. 


7. Alt-J - An Awesome Wave (indie rock)

Album đầu tay ấn tượng của nhóm Alt-J. Các anh chơi một thứ nhạc lạ có phong cách và vô cùng lôi cuốn. Một đĩa phải nghe cho các fan nhạc indie rock.


8. The XX - Coexist (indie pop)

Nhạc ảo của nhóm indie pop này có cái gì đó khiến ta bị hút vào thế giới âm thanh mà họ tạo ra. Nó chỉ là những hợp âm thuần tuý nhưng cấu trúc nhạc phiêu làm người nghe bị mê hoặc lúc nào không hay.


9. Lupe Fiasco - Food & Liquor II: The Great American Rap Album Pt. 1 (hip hop)

Lupe là một trong những nghệ sĩ hip hop yêu thích của tôi hiện nay. Chất lượng nhạc đồng nhất và kỹ thuật vần và rap của anh luôn nhỉnh hơn nhiều tay rapper khác đồng lứa. Đúng như tiêu đề album thì đây cũng là đĩa nhạc yêu thích của tôi.


10. Jessie Ware - Devotion (pop/soul/electronica)

Đĩa đầu tay và tương đối khó nghe của Jesse do chất điện tử. Nhưng khi ngấm mới thấy hay vô cùng, ví dụ như Wildest Moments, Swan Song, Running.


11. Bruno Mars - Unorthodox Jukebox (pop/funk/r&b)

Nhạc của Bruno nhìn chung là đều dễ nghe do giai điệu catchy. Đĩa này và đĩa đầu tay cũng vậy. Người nghe sẽ dễ tìm được bài hát ưa thích của họ trong lần đầu thử.


12. Kanye West and various artist - Cruel Summer (hip hop)

Còn gì bằng khi nghe Kanye, Pusha T, Big Sean, Jay Z, Kid Cudi, John Legend, Travis Scott, .... trong cùng một đĩa compilation của các nghệ sĩ thuộc hãng đĩa GOOD Music.


13. Miguel - Kaleidoscope Dream (alternative r&b)

Đĩa này hay lắm ý. Âm nhạc của đĩa ảnh hưởng từ r&b, funk, rock, pop và điện tử. Âm bass dầy và tiếng synth là âm thanh thường thấy trong nhạc của Miguel. Đây cũng vậy.


14. B.O.B - Strange Clouds (hip hop)

Sau đĩa đầu tay xuất sắc, đĩa này cũng hơi xuống tay nhưng vẫn đủ ok. Chỉ tội cũng là đĩa cuối mà tôi thích của B.O.B vì về sau đều làng nhàng.


15. Pink - The Truth About Love (pop)

Giai điệu và tiếng hát khàn nhưng đầy cảm xúc là thứ tôi thích ở nhạc của Pink. Đĩa này có một số bài thuộc dạng giai điệu dễ lọt tai như Try hay bài bật siêu nhiều trên đài Just Give Me A Reason.


16. Nas - Life Is Good (hip hop)

Nas mang âm hưởng old school rap vào trong đĩa này để mang tính gợi nhớ cho mọi người. Album này cũng là để Nas kêt lại các mốc cuộc đời của anh.


17. Fun. - Some Nights (indie pop/rock)

Bài We Are Young chắc thuộc dạng ai cũng biết. Bài này cũng đại diện cho cái năng lượng trẻ của nhóm nhạc này xuyên suốt cả album.


18. The Game - Jesus Piece (hip hop)

Nhờ sự giúp đỡ của Dr. Dre mà đĩa này lại trở nên đáng nghe hơn. Rapper chuyên kể tên trong lời bài rap của anh lần này nói về lối sống của hội gangster nhưng vẫn một lòng tin vào chúa.


19. Muse - The 2nd Law (electronica rock)

Phải nói nhạc Muse rất có giai điệu. Và cách sử dụng yếu tố nhạc điện tử và dàn nhạc cũng là cái mà khiến cho nhạc của họ và đĩa này có phong cách riêng.


20. Linkin Park - Living Things (alternative rock)

Mix các thể loại của các album trước, Linkin Park cho ra đĩa này với âm thanh khá là hay. Với thế mạnh chính vẫn là sáng tác những đoạn điệp khúc có giai điệu để lôi cuốn người nghe.


21. Bobby Womack - The Bravest Man In The Universe (soul/r&b)

Một album cực hay cuối cùng của nghệ sĩ nhạc soul Bobby Womack. Ông nhờ Damon Albarn (ca sĩ chính nhóm Blur và kẻ tạo ra Gorillaz) để sản xuất và kết quả là một thứ nhạc soul vô cùng lạ nhưng lôi cuốn. Tôi chợt nghĩ nếu Adele mà cũng nhờ Damon sản xuất album vừa rồi thì có lẽ còn hay chứ tự dưng lại đi dỗi với Damon.


22. Dr. John - Locked Down (funk/rock/blues)

Cũng lại một nghệ sĩ gạo cội được nghệ sĩ trẻ là Dan Auerbach bên nhóm Black Keys sản xuất và tham gia đánh nhạc. Kết quả cũng lại là một album cực hay.


23. Bat For Lashes - The Haunted Man (art pop)

Đĩa này nghe hay và hơi rùng mình đấy. Mọi người thử đi ạ.


24. Michael Kiwanuka - Home Again (soul/blues)

Michael hát hay lắm. Tôi thích cách anh đi theo dòng nhạc già để mang lại cho người nghe cảm giác hoài niệm.


25. Grizzly Bear - Shields (indie rock)

Lại một album indie rock hay rồi hoặc do tôi dễ dãi với thể loại này.


26. Leonard Cohen - Old Ideas (folk)

Khổ thân cụ già bị tay quản lý bỏ chạy và không còn đồng tiền nào để dưỡng già, Leonard cohen lại phải đi lưu diễn khi đã vào độ tuổi thập cổ lai hy. Kết thúc tour diễn vào năm 2010, Cohen quyết định tiếp tục làm việc và tung ra album thứ 12 của mình. Đĩa sử dụng nhiều ý tưởng mà Leonard cohen thích như đạo đức, tình dục, hay trầm cảm. Đĩa này cũng bất ngờ đứng ở vị trí thứ 3 billboard và cũng là vị trí cao nhất mà Leonard cohen giành được.


27. John Mayer - Born And Raised (folk rock)

ALbum đến từ một ý tưởng khác lạ của JOhn Mayer, sau tour support cho album "Battles" trước đó. Đĩa có sự thử nghiệm của nhiều yếu tố folk dưới sự ảnh hưởng của Bob Dylan, Neil Young, hay David Crosby với bài"queen of california" rất chất.


28. Halestorm - The Strange Case Of... (hardrock/heavy metal)

Album thứ hai của nhóm Halestorm dẫn đầu bởi nữ quái Lzzy Hale. Album bất ngờ đoạn Grammy cho hard rock/heavy meal cho năm đó.


29. Dragonforce - The Power Within (power metal)

Sau khi sa thải ZP threart, Dragon force tìm thấy một ca sĩ không chuyên hát còn đỉnh hơn là Marc Hudson. Ban nhạc power metal hợp chủng quốc lúc này cho ra một đĩa nhanh chưa từng có và âm thanh khác hẳn các đĩa trước đó.


30. Rush - Clockwork Angels (progressive metal)

Rush trở lại là Rush và đem đến một đĩa nhạc rất chất cho một năm khá hẻo với heavy metal.


31. As I Lay Dying - Awakened (metalcore)

Album cuối cùng của nhóm Metal core đình đám trước khi nhóm nghỉ hưu dài hạn.


32. David Byrne and St. Vincent - Love This Giant (art pop)

St Vincent quen và chơi với David Byrne trong tour của cô trước đó, và kết luôn. 2 người hợp tác cho ra đĩa "love this giant"


33. Rita Ora - Ora (pop/r&b)

2012 là năm đột phá của Rita Ora khi cô thực sự bước ra ngoài ánh sáng với giọng hát ngọt ngào chết người. Thay vì chuyên đi hát mở màn cho các nghệ sĩ đàn anh, giờ đây với "Ora" và bộ sưu tập một loạt các single top ten, Rita Ora đã bắt đầu triển các tour diễn của riêng mình.


34. Converge - All We Love We Leave Behind (metalcore)

Album rất hay của Converge do âm nhạc họ đầy cảm xúc mặc dù theo dòng metalcore. 


Xin hẹn gặp lại các bạn vào năm 1984 vào tuần sau.



140 views

Recent Posts

See All
bottom of page