top of page

Album hay 2016 (Ep. 3)

Updated: Nov 27, 2018

Tiếp theo danh sách của năm 1990, sau đây là những album ưa thích của năm 2016:


1. The Weeknd - Starboy (synth pop/r&b) Album này có phong cách pop điện tử nhiều hơn r&b so với đĩa trước. Ảnh hưởng của nhóm Daft Punk trên phần production của đĩa này khá nhiều. Còn The Weeknd vẫn làm xuất sắc nhiệm vụ thể hiện lối hát cực mượt, kể cả ở những đoạn tiết tấu nhanh. Nhìn chung album này không có những cao trào gây cảm xúc như album trước và có một số bài phải skip, nhưng vẫn là một đĩa nhạc hay của năm.


2. J. Cole - 4 Your Eyez Only (hip hop/jazz) Giống như đĩa To Pimp A Butterfly của Kendrick Lamar, J. Cole sử dụng nhạc jazz làm phần beat của đĩa để kể câu chuyện về người bạn thân của mình, từ lúc là kẻ bán ma tuý, sau đó yêu và lập gia đình và sinh được cô con gái. Kết thúc câu chuyện thì người bạn này đã chết và đĩa nhạc như là một cuốn hồi ký anh để lại cho cô con gái.


3. Panic! At The Disco - Death Of A Bachelor (pop/alternative rock) Đĩa nhạc sôi động này của nhóm nhạc tên khá dài, tiết tấu poppy và thậm chí có bài phần beat hơi hướng hip hop kết hợp tiếng guitar điện và đàn điện tử cùng giai điệu dễ nghe. Nhưng trong đĩa lại mọc ra hai bài theo thể loại jazz làm cho album này không có sự liền mạch và thậm chí giảm hay đi một nửa. Giọng hát của Brendon vẫn khoẻ và cao, nhưng sẽ rất mệt nếu nghe nhiều.


4. Childish Gambino - Awaken, My Love! (psychedelic soul/funk/r&b) Tên thật của nghệ sĩ chính là Donald Glover, một tay rapper kiêm diễn viên. Khác với thể loại nhạc hip hop trước đây, đĩa này là thứ nhạc ảo giác phong cách soul lẫn funk và r&b. Vì vậy đĩa này nhìn chung là khó nghe nhưng nếu đã thích thì thực sự sẽ ngấm. Bài Redbone trong đĩa được sử dụng làm opening track của phim Get Out nổi đình đám năm ngoái.


5. John Legend - Darkness And Light (soul/r&b) Âm hưởng nhạc soul với việc sử dụng tiếng đàn dây và tiếng piano mộc ít độ ngân, giống như nhạc cụ để lâu không chỉnh dây, làm cho đĩa này có một chất riêng khác hẳn nhạc của John Legend trước đây. Những bài hay nhất của đĩa là Penthouse Floor, Darkness And Light, Love Me Now, What You Do To Me.


6. The Last Shadow Puppets - Everything You’ve Come To Expect (indie rock) The Last Shadow Puppets là nhóm supergroup được thành lập gồm Alex Turner (Arctic Monkeys), Miles Kane (The Rascals), James Ford (Simian), Zach Dawes (Mini Mansions). Thế nên phải mất 8 năm nhóm này mới ra album thứ hai này. Nếu nghe đĩa này lại bây giờ thì mới thấy nó giống kiểu nhạc của album mới của nhóm Arctic Monkeys tung ra năm nay khi có nhiều yếu tố mang tính thử nghiệm.


7. Young The Giant - Home Of The Strange (indie rock/pop) Một album thực sự cá tính về phần nhạc trong khi nội dung đề cập đến lịch sử nhập cư và nhận diện về “người Mỹ” của ban nhạc, đặc biệt là khi tay ca sĩ là thuộc thế hệ đầu của gốc người Ấn tại Mỹ.


8. Yelawolf - HOTEL (House Of The Endless Life) (hip hop) Chỉ là một đĩa EP ngắn có 7 bài nhưng là một album thực sự chất, và hay hơn nhiều so với đĩa sau đó của Yelawolf. Đoạn sample sử dụng trong bài Renegades và Someday có lẽ là một trong những đoạn mix hiệu quả nhất với phần beat, và sau đó là đoạn rap của Yelawolf không thể tâm trạng hơn.


9. Michael Kiwanuka - Love & Hate (soul jazz/blues rock) Đây là một trong top các album hay nhất năm 2016, từ giai điệu đến hoà âm và giọng hát tình cảm của Michael cùng với dàn đồng ca. Với nội dung về tình yêu và chia rẽ, người nghe có thể cảm thấy Michael hát bằng cả trái tim. Album này anh cũng được cơ hội sáng tác ra những bài hát đúng chất nhạc mà anh mong muốn mang đến cho thế giới, chính vì thế mà nó hay ho thực sự.


10. Anderson .Paak - Malibu (neo soul/r&b/hip hop) Cũng là một trong những album hay nhất năm 2016, đĩa nhạc soul đương đại này sử dụng ảnh hưởng của dòng nhạc hip hop để tạo ra một thứ âm nhạc không quá dễ nghe, nhưng thực sự là rất hay. Khả năng của Anderson khi mang đến tiết tấu nhanh hơn thể loại nhạc soul bình thường nhưng giai điệu và giọng hát vẫn giữ được màu sắc này.


11. Todrick Hall - Presents Straight Outta Oz (pop/electronic/hip hop) Todrick dựa trên ý tưởng của bộ phim kinh điển Wizard Of Oz để sáng tác album này. Đặc biệt là Todrick quay toàn bộ video clip cho cả album. Todrick là một nghệ sĩ rất tài năng khi anh vừa sáng tác, hát, rap, nhảy và sản xuất. Anh sử dụng các thể loại nhạc khác nhau với phong cách nhạc kịch để nói về câu tự chuyện bản thân, trong đó có câu chuyện về việc anh là người đồng tính luyến ái và cái nhìn của xã hội về vấn đề đó.


12. Run The Jewels - Run The Jewels 3 (hip hop) Đây là một album hip hop thuộc dạng hard core với nền nhạc beat rất thô của tiếng nhạc điện tử. Chính cái raw của âm nhạc trong đĩa này là điểm nổi bật của album rất hay này.


13. Mac Miller - The Divine Feminine (alternative hip hop) RIP Mac Miller 😞. Cách đây có mấy tháng vừa nghe đĩa mới Swimming của Mac, một trong những album hay nhất năm nay thì đã sớm nghe tin tay rapper chết đầu tháng 9 vì sốc thuốc. Tôi nghĩ, Mac Miller là một trong số ít rapper da trắng tài năng nhất, và đĩa The Divine Feminine nói về trải nghiệm và các mối quan hệ của anh với phụ nữ và ảnh hưởng tới cuộc sống. Trong đó, quan điểm của anh về việc cư xử và thể hiện với thế giới nên giống với cách đối xử với một người đàn bà, đó là nên “làm tình ngọt ngào” thay vì “phang nhau”, thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.


14. Alter Bridge - The Last Hero (alternative metal/hard rock) Một album thực sự hay của nhóm nhạc Alter Bridge. Đi theo dòng nhạc rock với phong cách metal của những band thế hệ trước khi mà phần guitar solo được lên ngôi, Alter Bridge mang đến thứ âm nhạc cực kỳ chất lượng cho fan nhạc rock. Với phần lớn thành viên từ nhóm Creed cũ cộng thêm ca sĩ Myles Kennedy, ban nhạc được đánh giá cao nhờ phần guitar cực kỳ kỹ thuật của Mark Tremonti, giọng ca của thiên thần của Myles, và âm thanh mang hơi hướng 'extreme metal' của producer Michael Baskette. Nhìn chung album này thoát được điểm yếu của đĩa Fortress trước, đó là không còn sử dụng cách đổi tông gượng ép của bài hát ở mỗi đoạn điệp khúc như trong đĩa Fortress, làm cho bài hát nghe liền mạch hơn.


15. Kendrick Lamar - Untitled Unmastered. (jazz rap/experimental hip hop) Giống như tiêu đề, album này là tổng hợp những bản record không hoàn thiện và chưa được phát hành của Kendrick Lamar ở thời kỳ thu âm đĩa To Pimp A Butterfly. Mặc dù âm thanh chưa được hoàn thiện hoàn toàn nhưng đĩa này vẫn được đánh giá cao về chất lượng và phần lời cũng như flow vốn dĩ là thế mạnh của Kendrick.


16. Sia - This Is Acting (pop) Sia là một trong những ca sĩ hát live còn hay hơn đĩa. Và "This is acting" thực sự được viết ra để Sia thỏa sức làm những thứ cô muốn trên sân khấu. Một album có đầy đủ hỉ nộ ái ố, và sâu thẳm đâu đó, Sia hát như chưa bao giờ được hát, mang theo cảm xúc giống như cô vẫn chưa tin là mình đã đứng trên tầm cao thế giới khi đã cứng tuổi, sau những năm tháng của tuổi trẻ nhiều thăng trầm với sự nghiệp không có nhiều điểm nhấn.


17. Babymetal - Metal Resistance (kawaii metal): Nỗ lực của các em gái 18 tuổi cho thế giới biết đến kawaii metal (metal dễ thương). Khó trách tổng thể album mang hơi hướng của quá nhiều thể loại như thử thách lựa chọn của người nghe, từng track riêng lẻ lại khá chất. Mặc dù tôi nghĩ một nửa thế giới sẽ chê đây là một nồi lẩu thập cẩm, những bài như Road of resistant, Meta Taro, Sis angel có thể cho các headbanger có một chút đã khát trong năm 2016 hạn hán Metal. Đừng quên những người chơi cho Baby Metal, Kami band, là những tay giỏi nhất ở nước Nhật bây giờ. Tin tôi đi, Road of resistant sẽ trở thành thương hiệu của các cháu trong 10 năm nữa.


18. Biffy Clyro - Ellipsis (alternative rock) Một album tràn đầy năng lượng của nhóm Rock đến từ scotland. Hãy quên Punk Rock đến từ nước Mỹ đi. Tôi nghĩ Biffy Clyro là bạn nhạc nhiều năng lượng nhất vào lúc này.


19. Megadeth - Dystopia (thrash metal) Có lẽ mọi người sẽ nhớ nhiều đến Dystopia khi trong sự kiện trao giải Grammy, Megadeth - chính họ cũng không ngờ - được gọi lên nhận chiếc máy hát bạc trong nền nhạc của "Master of Puppets". Trên tất cả, Dystopia với làn gió mới - Kiko Loureiro - đã chơi thrash metal mượt với tiếng lead guitar giàu sức sống như thời của "Countdown to extinction". Dave Mustaine đã có cái anh muốn: những ca khúc hợp thị hiếu phát trên radio, tính kỷ luật trong âm nhạc, tốc độ, và trên hết là đạt được 'no 1' anh bị ám ảnh bấy lâu. Ở phía ngược lại, các fan đã có cái họ chờ đợi: thrash metal trong thời buổi hiếm, khi mà the big 4 nay chỉ còn lại the expendables 2 là Megadeth và Anthrax.



Hẹn gặp lại các bạn vào năm 1989!

80 views

Recent Posts

See All
bottom of page