top of page

First Aid Kit: không chỉ là giai điệu đẹp

Những người Thụy Điển được cái là luôn chịu khó làm ra nhạc giàu giai điệu. TRước thì có ABBA hay Roxette, hay bên ngành Heavy là Yngwie Malmsteen. Giờ thì đã có các em (các cháu?) First Aid Kit, những cô gái hát nhạc du dương những mang nội dung đầy sự nổi loạn!?!


Tôi thực sự đã phải giật mình khi nghe được bài "Silver Lining" của các em, với giai điệu tuyệt hay và lời lẽ không chê vào đâu được về một tinh thần không thể ngồi yên: 


I don't want to wait anymore I'm tired of looking for answers Take me some place where there's music and there's laughter I don't know if I'm scared of dying but I'm scared of living too fast, too slow Regret, remorse, hold on, oh no I've got to go...


Gọi là ban nhạc, nhưng thực ra First Aid Kit là cặp đôi song ca giữa hai chị em Klara (1993) và Johanna (1990) nhà Soderberg, là con của ông bố mê nhạc Rock, à không, thành viên của nhóm Hard Rock Thụy Điển Lolita Pop mới đúng. Chính ông bố và bà mẹ của hai em là những người cổ súy mạnh nhất bằng cách... phản đối hai em viết và hát nhạc nhẹ: "ít nhất thì bọn con phải nổi loạn như Simon & Garfunkel". Thế nên chả có gì ngạc nhiên khi hai em thậm chí còn hát cả "War Pig" của Black Sabbath trong show của các em. Xin đừng trách tôi thiên lệch khi gọi các em là Simon & Garfunkel phái nữ


Ca khúc có lẽ nặng nề và đen tối nhất của First Aid Kit có lẽ là "You are the problem here" vào năm 2017 phát hành vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ năm đó. Bài hát đó mang một thông điệp cực mạnh mẽ cho lạm dụng tình dục và bất bình đẳng giới, và ngạc nhiên là thậm chí nó còn ra đời từ lâu trước khi phong trào #metoo trở nên đình đám như vậy.


Trong 6 năm từ 2008-2014, First Aid Kit ra 3 album và bắt đầu gây được sự chú ý từ album thứ hai, The Lion''s Roar (2012), và thực sự nổi tiếng với album thứ ba, Stay Gold (2014) với những hit như Silver Lining kể trên. Hai chị em suýt nữa rã đám vì mệt mỏi vào năm 2015 sau những trận đi tour triền miên trong hơn nửa thập kỷ (Klara bắt đầu đi tour từ năm 14 tuổi!), mà dễ hiểu là những người ở tuổi ấy hầu như không được chuẩn bị tinh thần. Klara dọn đến UK ở với bạn trai trong khi Johanna ở lại Stockholm, và bài viết này có lẽ chỉ ngắn đến đây nếu cuộc đời không tự dưng xô Klara một phát, với cuộc chia tay anh bạn trai nọ.

First Aid Kit thu Ruins ở Portland, Mỹ

Tháng 1 năm 2017, sau khi hai chị em tái hợp và đi chơi khắp thế giới nửa năm, họ chuyển tới Portland để làm việc với những ý tưởng mới, mà sau này trở thành "Ruins" cùng nhà sản xuất Tucker Martine và tay cựu guitar của REM, Peter Buck. Không ngạc nhiên khi âm thanh trong album này "cứng" hẳn mặc dù vẫn còn những ca khúc du dương kiểu Poppy như “It’s a Shame” hay “Hem of her Dress”, mấy bài mà đến hai em cũng phải thừa nhận là "đi ngược lại truyền thống gia đình". (chắc là truyền thống nổi loạn) Cũng chả sao, vì Klara như đem toàn bộ câu chuyện từ kết cục buồn trong mối quan hệ của em để viết ra album này, Ruins, với sự hưởng ứng kịch liệt của cô chị. Xin mời nghe thử It's a shame:

Nói gì thì nói, tôi chả bao giờ phản đối các bài hát có giai điệu hay. Đặc biệt là như đã nói từ đầu, những nghệ sĩ đến từ Thụy Điển có vẻ là những người giỏi món này nhất, không biết có phải do ảnh hưởng từ phong trào Schlager từ nước Đức hay không. Đấy, ở Thụy Điển có hẳn một phân nhánh cho kiểu nhạc Schlager này (Schlager trong tiếng Đức nghĩa là hit, nghĩa là bài hát ra phát là hay luôn), bắt nguồn mạnh mẽ từ cuộc thi Eurovisions và cuộc thi Melodifestival, là cuộc thi để chọn ra band nào sẽ đi thi Eurovisions (thậm chí nó còn có tên gọi thông dụng là Schlager Festival).  Tôi lại nhớ đến Max Martin, nhà sản xuất nổi tiếng người Thụy Điển có số hit đoạt No 1 chỉ thua mỗi John Lennon và Paul McCartney (kiến trúc sư của của những Baby one more time, It''s gonna be me, I want it that way, It s my life, Teenage dream, và quá trời Taylor Swift), đã từng chia sẻ về thành công của ông: để âm nhạc đi ra được khắp thế giới, nơi đa số không có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ, giai điệu catchy và đoạn điệp khúc ấn tượng là những thứ dễ đi vào lòng người nhất (đúng xừ luôn). First Aid Kit có lẽ là người đi ra thế giới từ đất nước nhỏ bé chỉ có 10 triệu người với công thức chiến thắng ấy, lặp lại những gì mà ABBA hay Roxette trước đây đã làm. Và để kết lại cho bài viết, xin mời nghe ca khúc chủ đề "Ruins" trong album mới nhất của hai em năm 2018. Xin đừng ngạc nhiên về khả năng chơi nhạc cụ của các em.


Trước tình hình trời sắp nóng lắm, tôi hy vọng giai điệu của First Aid Kit có thể giúp các bạn có thêm những giờ phút mát dịu. Hẹn gặp lại.


Kcid

200 views

Recent Posts

See All
bottom of page