top of page

Gorillaz ngoại truyện

Ngoại truyện: không phải chính truyện

Chính truyện: không phải ngoại truyện


Bạn có bao giờ thắc mắc bọn Gorillaz ra đời như thế nào? Để tôi kể cho nghe nhé, tin hay không tuỳ các bạn.

Ngày xửa ngày xưa, có thằng người Anh tên là Murdoc Niccals tóc đen da xanh bủng, một kẻ sùng bái quỷ Satan, và có khuôn mặt khả ố bẩn thỉu. Mà hắn bẩn thật, không mấy khi tắm hay rửa ráy nên hắn rất hay ngứa và gãi sồn sột chỗ dưới rốn. Sinh ra trong một gia đình bạo hành, hắn trở nên tự kỷ, và mặc dù là kẻ hung hăng, đến trường hắn vẫn bị mấy bọn lớn hơn đàn áp và càng trở nên cô lập. Niềm vui duy nhất của hắn là cây đàn bass.

Murdoc Niccals

Với ước mơ lập một ban nhạc cho ra hồn, Murdoc bắt đầu bằng việc đi tìm một kẻ đánh keyboard. Hắn gặp Stuart Pot tại một tiệm đàn. Stuart cao lớn, tóc xanh, và mặt ngu. Mặc dù sở hữu khuôn mặt nam tính đẹp trai và biết chơi keyboard, Stuart nhìn thực sự đần độn, chắc do một lần ngã đập đầu vì leo cây hồi năm 11 tuổi.


Một hôm, Murdoc ngó được một cây synthesizer ngon lành trong shop, bèn nảy ý định ăn cắp. Tính là làm, Murdoc lao luôn con xe ô tô vào cửa kính để cướp. Nhục là thằng Stu ngu không chịu đc, lại đứng ngay sát cửa lúc đấy nên nó bị M đâm cho bất tỉnh nhân sự. Stuart trở nên sống thực vật với cái sẹo dài bên mắt trái, còn Murdoc bị bắt đi làm lao động công ích vì tội lỗi của hắn, chưa kể phải chăm sóc thằng Stu 10 tiếng mỗi tuần.

Murdoc tông Stuart bất tỉnh

Thế rồi một ngày Murdoc chở thằng Stuart (vẫn bị đơ) đi chơi. Nhìn thấy mấy đứa con gái bên đường, Murdoc nảy tính sĩ diện nhấn con xe lao vèo qua dốc, mạnh quá khiến cho thằng Stuart bị hất bay qua cửa kính trước xe. Thế quái nào mà quả tai nạn lần này lại làm thằng Stuart tỉnh dậy từ cuộc sống thực vật, mỗi tội ăn thêm vết sẹo khác đối xứng ngay bên mắt phải.


Cho Stu đi chụp não thì kết quả là nó vẫn ngu như lúc trước, cộng thêm 2 cái sẹo hai bên mắt. Từ đó Stu có nickname là 2D (hay 2 dents). Murdoc được ân xá mặc dù gây tai nạn, vì lần này nhờ hắn mà thằng 2D tỉnh lại. 2D trở thành ca sĩ kiêm đánh keyboard trong band.


2D chết đi sống lại và quen Paula

Lúc này ở New York, có một tay trống béo đầu trọc tên là Russel Hobbs đang bình thường tự dưng lâu lâu lại rơi vào trạng thái mê man vì bị quỷ nhập. Mất 4 năm chạy chữa tưởng thầy pháp chữa được cho nó rồi, nào ngờ một hôm, hội rapper và MCs mà thằng Russ hay giao du bị một nhóm gangster khác xả súng vào do mâu thuẫn. Cả hội chết hết trừ Russ, và linh hồn của đám rapper này nhập hết vào cơ thể phì nộn của nó. Nhưng nhờ thế nó lại có siêu năng lực âm nhạc. Giờ thì nó vừa đánh được trống vừa đọc được rap.

Russel chuyên gia bị ma nhập

Sau đó, Russ tình cờ gặp Murdoc ở London. Ấn tượng với phong cách nhạc của Murdoc, thằng Russ đồng ý nhập hội.


Còn khuyết chân guitar, người yêu thằng 2D là Paula bèn tham gia. Thế quái nào mà chưa jam với nhau được lần nào, Murdoc đã phang ngay Paula trong toilet. Bị Russ bắt gặp, con Paula bỏ chạy còn Murdoc ăn một đấm của Russ béo. 2D thì chả ý kiến gì, chả hiểu vì nó ngu hay vì nó quá tốt bụng.


Mất con đánh guitar, cả hội lại phải đăng quảng cáo. Một hôm, có thùng container gửi bằng FedEx đến mà ở trong đó có một con bé người Nhật lùn và mắt híp tầm 8 tuổi. Nó nói một tràng tiếng Nhật chả thằng nào hiểu được, chỉ duy nhất một từ “Noodle” là cả bọn à lên. Noodle chơi một đoạn solo guitar mà sau này thằng 2D tả là nghe như tiếng rít của 200 con quỷ, thế là nó được nhận.

Noodle

Mãi sau này bọn kia mới biết Noodle có nguồn gốc từ đội đặc nhiệm trẻ con được rèn luyện chuyên để đi ám sát. Do kế hoạch bị chính phủ Nhật huỷ bỏ, tất cả bọn trẻ con bị trừ khử hết, trừ Noodle trốn được nhờ đi qua đường vận chuyển của FedEx, thế nào mà đến ngay chỗ Kong Studio nơi hội kia đang tập nhạc. Và thế là Gorillaz ra đời.



Ngay bài đầu tiên Clint Eastwood đã tạo tiếng vang với kiểu nhạc tưng tửng qua nhịp bass bập bùng, cách hát như buồn ngủ với bộ mặt ngu của 2D, rồi linh hồn của một ông rapper trong cơ thể thằng Russel lâu lâu trồi lên đọc mấy đoạn rap với tốc độ chậm nhưng flow rất ngầu. Phần video clip cũng được đầu tư khá công phu khi cả hội phải dầy công luyện cho bọn đười ươi nhảy theo đúng mấy động tác kinh điển của Michael Jackson trong Thriller. Nhờ hiệu ứng Thriller, bọn Gorillaz lập tức gây chú ý trong cộng đồng nhạc.

Cả bọn rất tâm huyết cho Clint Eastwood

Đến đĩa thứ hai thì cả bọn thực sự nổi tiếng khi thứ nhạc nghe chín chắn và sâu sắc hơn, từ Feel Good Inc, Kids With Guns đến El Manana, Last Living Souls. Quay đi quay lại giờ cũng được sáu album rồi.


Được dẫn dắt bởi Murdoc, nhạc của Gorillaz thường có tiếng bass rất rõ và hay. Cũng phải thôi, Murdoc đã từng bán linh hồn của hắn cho quỷ để có được trình độ đánh bass thần sầu. Cứ nghe Clint Eastwood, Double Bass, Latine Simone, Feel Good Inc, Kids With Guns, Stylo, v.v. Thằng 2D thì hát đù đờ như sái nghiện thế mà lại hay, rồi thì thằng Russel biết chơi trống đa thể loại kể cả điện tử kèm theo đọc rap, và con Noodle không đánh guitar thì cũng hát và chơi được các nhạc cụ khác kèm theo khả năng sản xuất và sáng tác.



Lần bọn Gorilla vớ vẩn nhất là lần con Noodle tự dàn dựng kế hoạch bị ám sát (trong El Manana) dẫn đến thằng Russ bị shock phải bỏ nhóm, xong Murdoc phải dùng tạm con robot đánh guitar và bộ trống điện tử lập trình tự động để thay thế trong đĩa Plastic Beach. Thế mà rồi các thành viên cuối cùng đều quay lại đoàn tụ vì chẳng gia nhập được nhóm nào khác đủ tài năng.

Chả ai chơi như Gorillaz nên chúng nó phải dính với nhau

Chính vì mỗi đứa một phách riêng trong nhóm nên nhạc của Gorillaz đa phong cách kinh khủng, từ electronica, hip hop, alternative, đến funk, r&b, synth pop. Nhạc của hội này thoát khỏi mọi khuôn mẫu và chẳng giống ai, thế nhưng nhạc của Gorillaz nghe cái nhận ra liền, mặc dù mix đủ các thể loại kể cả trong cùng một album.


Hẹn gặp lại.


Kunt

1,827 views

Recent Posts

See All
bottom of page