top of page

Lil Wayne chơi guitar? Chấp luôn

Mấy cha nội EmoodziK có một cái trò rất bá đạo, đó là ông nào đến quán nhậu trễ giờ thì hoặc là sẽ phải trả hết cho cả đám, hoặc là sẽ phải viết một bài không phải sở trường. Dĩ nhiên chủ đề là do mấy gã kia chọn.

Sau nhiều lần ấm ức trả tiền rồi, lần này Kai tui quyết định chọn viết một bài không theo sở trường. Gì chứ tui có nghe cả Eminem mà. Nào ngờ tụi kia bắt tui viết về Lil Wayne. Nguyên văn là: ông phải viết về tay guitar dở nhất thế giới mà vẫn kéo được mọi người vào đọc.

"Tay guitar dở nhất thế giới ư?" Có lẽ đó là tụi kia ví von màn trình diễn của Lil Wayne ở Saturday Night Live.


Vậy thôi cũng đành, tôi quay về lôi cái album rock nhất của gã ra nghe: Rebirth (2010). Lil Wayne tự nhận đây là album Rock debut ư?!??!? Âm nhạc hoàn toàn không có gì, chứ đừng nói là Rock. Tiếng đàn be bét cả, tiếng hát thì toàn auto tune, tiếng trống thì chả ra funk chả ra pop.

Ấy vậy mà album này bán 176,000 bản ngay trong tuần đầu tiên, leo lên số 1 trong bảng xếp hạng Rap, và đạt đĩa vàng ở Mỹ(!!!). 

Phải chăng vì khán giả tò mò trước nghệ sĩ nhạc Rap nay quay qua chơi Rock? Hay vì anh chơi dở quá khiến cho đĩa nhạc này trở thành hiện tượng như kiểu Rebecca Black?

Dù sao thì Rebirth cũng khá là ngộ với tui vì nó cho thấy cảm nhận của Lil Wayne về nhạc Rock, mặc dù anh sinh ra ở phía Nam nơi có lẽ Southern Rock là nơi mà Country lẫn Blues Rock chắc chắn là xuất hiện với tần suất dày đặc. Chưa kể trước đó đã có nhiều thành công của các rapper dùng nhạc Rock như Run DMC hồi thập niên 80s, rồi gần hơn là Outkast trong album Speakerboxxxx có nhiều ảnh hưởng từ Prince.

Tui không có ý định lấy đi điều gì từ Lil Wayne cả, vì rõ ràng Lil Wayne luôn là một trong những nghệ sỹ bán nhiều đĩa nhất. Vậy thử quay về với biệt danh "Metaphor King" mà mọi người đặt cho anh, xem lời lẽ trong album này thế nào. Ấy, cả album này hầu như không có rap. Duy chỉ có duy nhất Drop The World - tui nghĩ đây là bài hay nhứt đĩa - hoàn toàn không "rock" tí nào mà thuần túy hip hop. Có lẽ câu ấn tượng nhất với tôi là "So I pick the world up and I'm a drop it on your f***in' head, yeah" nghe tinh thần rất cáu giận thế giới, thật là punk. Cái, anh nói: “I got ice in my veins, blood in my eyes/ Hate in my heart, love in my mindI seen nights full of pain, days are the same/ You keep the sunshine, save me the rain”

Bản trình diễn nguy hiểm: Lil Wayne, Eminem, Drake, và Travis Barker


Lil Wayne chơi chữ với từ “ice” và “eyes” với cách phát âm khác nhau. Có lẽ nó từ câu “blood in my veins” nhưng nói vậy chắc không độc, Lil Wayne đảo câu chữ lại và quả nhiên nghe cool hơn hẳn với kiểu tức giận của kẻ “máu lạnh” với con mắt đỏ kè.


Sau đó là một loạt hình ảnh trái ngược hoán đổi “hate in my heart”“love in my mind” thay cho “love/heart” và “hate/mind”. Ở đây một loạt từ “veins”, “eyes”, “blood”, “heart”, “mind” nghe đúng là rần rật trong người thiệt.


Đến đây tui mới nghĩ, tại sao Lil Wayne không tiếp tục làm nhạc hay vầy trong đĩa Rebirth. Hình như anh mải đem mấy câu chữ hay ho hát với người khác mất rồi, vì tui nhớ cùng tầm năm đó, Lil Wayne có feature trong bài của Drake và Eminem khá là hay và bắt tai, còn kéo được cha nội Travis Barker lên sân khấu Grammy chơi cùng nữa.


Chẳng hạn trong Forever hát với Drake, đoạn này hay:

I'm like Nevada in the middle of the summer/ 

I'm resting in the lead I need a pillow and a cover Shh, my foot's sleeping on the gas/ No brake pads no such thing as last


Nevada giữa mùa hè, nóng vãi, độ ẩm có lúc 0%. Anh lên đỉnh cao rồi nên nằm nghỉ tí (chờ mọi người), mà không phải nghỉ thường, nghỉ chân trên chân gas (câu này hồi trước luận mãi không hiểu), và xe thì không cần có chân thắng. Quá dữ. 

Còn trong No Love hát chung với Eminem trong năm đó:

“But it's "f*ck the world", get a child out her/ Yeah, my life a bitch, but you know nothing about her”


Wayne móc máy mọi người coi thường cuộc sống của anh như bitch, nhưng thực ra chả ai được gặp "cô Bitch" đó - không ai hiểu được những gì anh trải qua. Thế nên Wayne mới “been to hell and back” và nếu không ai tin thì anh sẵn sàng cho xem “vouchers”. Cái hay là từ vouchers không chỉ là những tấm vé hành trình, động từ “vouch” còn có nghĩa cam đoan cho những ai còn nghi ngờ với những gì Wayne trải qua (Lil Wayne hát nửa như "vouch" nửa như "voucher").


Và vì thế “my bars are full of broken bottles”. Ở đây nghĩa thứ nhất là quán bar nơi Wayne tìm đến để giải sầu sau khi bị “lừa dối”, nhưng nghĩa thứ hai còn là những khuông nhạc (cũng là “bar”) trong lời rap của anh đầy "đồ chơi" sắc lẹm. Rock quá.


Vậy có khi anh chàng Lil Wayne này "nhịn miệng đãi khách" roài, đem hết những gì ngon nhất trong nhà ra thết đãi ông bạn Eminem và Drake, một người thì năm đó đang cố gắng tột độ để trở lại đỉnh cao với đĩa Recovery, còn người kia thì đang chực để nổi tiếng.

Có lẽ hào sảng vậy nên Lil Wayne mới được nhiều anh em yêu quý. Đĩa Rebirth coi vậy cũng toàn thứ dữ sản xuất cho anh: DJ Infamous hay Cool & Dre đều đã có vài cái Grammy trong hành trang, rồi Travis BarkerKevin Rudolf cũng đều là Rocker có số má cả.

Được nhiều người sản xuất vậy, đĩa của Lil Wayne thường nghe đủ kiểu thể loại chứ không bao giờ có một âm thanh hay âm sắc xuyên suốt (Tha Carter III cũng vậy). Vậy có khi lại hay, vì khi mang mỗi bài một vẻ, có lẽ Lil Wayne cũng không mưu cầu một album có concept xuyên suốt, mà nhắm thẳng tới việc bài nào ngon là hit và đi thẳng vào playlist của người nghe. Chẳng phải điều đó đã xảy ra với Tha Carter III rồi ư?

Knockout ft. Nicki Minaj cũng là track nghe giải trí lạ


Có lẽ Lil Wayne là nhà chiến lược giỏi hơn tất cả chúng ta. Liên tục ra mix tape, liên tục hát cùng người khác, liên tục thể nghiệm và xuất hiện khắp nơi, gã thậm chí không ngại cho ra album có thể download free luôn(!!) Trong khi vừa nghe nhạc, mọi người vẫn cứ việc tà tà xếp hàng lũ lượt đi mua đĩa và giúp Lil Wayne đạt gold với platinum. Kỳ lạ, nhưng có lẽ Lil Wayne biết cách đi thẳng vào trái tim người khác hơn ai hết. Và trong cái thế giới hip hop suốt ngày dis nhau đó, hình như Lil Wayne có ít kẻ thù nhất (??!?!!) 

Có nơi bảo rằng, do Lil Wayne quá thành công với album trước đó là Tha Carter III nên bối rối không biết làm gì tiếp vì sợ không thể vượt qua được thành công đó nữa. Tui còn nhớ trong bài Lollipop, Lil Wayne nhảy lên nóc xe Limo giả bộ chơi đàn nhìn rất cool. Có lẽ thế nên gã làm luôn một lèo một album chơi đàn: Prom Queen, On Fire, Knockout đều có video clip với tay guitar đóng thế Lil Wayne chơi đàn réo rắt cầu kỳ.

Dù sao thì tin tốt là tui có 5 cách hữu dụng với âm nhạc trong Rebirth của Lil Wayne, chứ đừng đem đĩa ra liệng uổng. Đó là:

1. Nhờ VOV giao thông hoặc các anh chị trên FM tặng bài "I'm so over you" cho ex của bạn.


2. Mở trong bữa tiệc. Hãy nhớ xài chiếc loa vi tính loại cũ, Soundmax hay gì đó, mở lớn hết cỡ Bass hay Subwoofer lên và chơi cả album. Nó sẽ giúp cắt hết tiếng hát của Lil Wanye, chỉ còn tiếng trống nhịp điệu rộn ràng, và nhờ đó bữa tiệc sẽ vui hơn chưa kể bạn vẫn có thể nói chuyện với bạn bè.

3. Lồng nhạc vào slide show. Tiệc công ty đúng không? Hãy chơi bài "Knockout" làm nhạc nền. Nhớ tăng bass giảm mid đi nghe giọng cho ảo, mọi người sẽ được nghe "f*ck you" mà không nhận ra đó là "f*ck you" đâu. Ảo ghê lắm.

4. Thủ sẵn đoạn guitar siêu đẳng của Lil Wanye trong điện thoại để tán dóc với bạn bè, hay gây chú ý với bạn gái. Tui cho là chưa có nhiều người được chứng kiến tài năng độc nhất vô nhị đó đâu, có thể làm quà cho câu chuyện ấy chớ.


5. Lil Wayne dám chơi guitar, Kanye West đánh piano mổ cò (trong "Runaway"), và Eminem thì dám hát (nghe thử "My band" coi). Mấy ví dụ tuyệt vời để bạn trở thành người dạy lớp truyền cảm hứng y như ở nhà văn hóa thanh niên.

(Như tui đang làm nè)


Hẹn gặp lại.

Kai

825 views

Recent Posts

See All
bottom of page