top of page

Lzzy Hale: The Strange Case Of...

Updated: Jun 18, 2020


Hát hay, đàn giỏi. Xinh, trắng, cao. Em là người phụ nữ hoàn hảo hay là một cá nhân cá biệt, hỡi Lzzy Hale?

Halestorm dành Grammy với Love Bites

Nói vậy thôi, chứ âm nhạc của Halestorm được định hình bởi tài năng của cả 4 cây: câu riff nặng đầy chất punk của tay guitar Joe Hottinger điểm xuyết guitar solo réo rắt, lối chơi trống mãnh liệt của ông em Arejay Hale, và sự ổn định đến kinh ngạc của tay bass Josh Smith. Và tất nhiên, người có khả năng kết dính các thành viên ,và đưa âm nhạc của họ lên thành một thứ rất thú vị không ai khác ngoài người phụ nữ lý tưởng: Lzzy Hale. Thử tưởng tượng nếu như không có giọng hát âm vực rộng, lối gào thét như đập thẳng vào mặt, và cả những phút sâu lắng đến nao người của em, và thay bằng một ca sĩ nữ khác, tôi có thể tưởng tượng ra Halestorm như là bản sao của Avril Lavigne vậy; và nếu thay bằng một ca sĩ nam, thôi chả nói nữa, ngoài kia đầy band như vậy.


Halestorm được thành lập bởi hai chị em nhà Elizabeth (hay Lzzy - đọc là Lizzy) và Arejay Hale từ năm... 1997 khi hai cô cậu mới có 13 và 10 tuổi, rủ nhau đi thi ở hội thi của khu vực (kiểu như thi ở nhà văn hóa Quận) khi Lzzy chơi guitar và hát, và Jay chơi trống; và rồi hai chị em giành giải Ba. Máu là tới luôn, hai chị em duy trì ban nhạc với cái tên Halestorm, chơi chữ từ họ "Hale", với ông bố Roger được tham gia chơi bass (kiêm lái xe bus lưu diễn), và bà mẹ trở thành quản lý bất đắc dĩ. Chiếc cúp giải ba thì vẫn được giữ trang trọng ở nhà, ngay bên cạnh chiếc đĩa vàng Grammy năm 2013.


Thế rồi năm 2003, tay guitar Joe Hottinger gia nhập band, và sau khi quyết định theo đuổi Rock n Roll một cách nghiêm túc, Halestorm tuyển thêm tay bass Josh Smith thay cho ông già Roger. Trong những lần phỏng vấn sau này, Lzzy và Joe cho rằng chính nhờ việc không bị lọt vào các bảng xếp hạng Pop từ khi mới bắt đầu, cùng với việc chăm chỉ đi diễn tour bởi vì Halestorm thực sự thích đi biểu diễn, kể cả cho những người "chả biết cuối tuần làm gì, thôi đi xem show ngoài trời vậy"; đã khiến cho chât Rock n Roll của Halestorm được bồi đắp và thử thách, và không bị phai nhạt theo dòng thị trường (đến bây giờ, Halestorm vẫn là một trong những band lưu diễn "trâu" nhất thế giới).


Và có lẽ đó cũng là sự hòa hợp đặc trưng trong nhạc của Halestorm khiến cho lối chơi tưởng như cũ nghe lại rất mới, mà rất lâu rồi kể từ thời của Cranberries, chúng ta mới được nghe một Hard Rock band có người lĩnh xướng là nữ dữ dội như vậy. Hãy thử cùng nghe "Love Bites":


Lzzy và Halestorm, theo tôi, có một cái hay mà khiến họ không bị lẫn vào giữa Modern Rock, ấy là khả năng giữ lửa từ thế hệ trước. Trong khi các ban nhạc mới thường cố gắng tạo dựng lối chơi mang nhiều sự hòa trộn hơn là kế thừa từ nhạc Rock n Roll truyền thống. Nhiều band chỉ kế thừa lối hát giận giữ nhưng lại hát không quá cao thành ra hơi kiểu pop hóa, hay nhiều band thì có tiếng guitar rất nặng nhưng lại hoàn toàn không có phần guitar solo.


Và Halestorm đã lấp vào chỗ trống ấy, mặc dù Lzzy và Joe không quá lạm dụng, có thể thấy rõ ảnh hưởng của Hard Rock và Heavy Metal trong tiếng guitar của họ là không lẫn đi đâu được. Chả thế mà họ đã dành Grammy cho màn trình diễn Hard Rock/Heavy Metal hay nhất năm 2013, đánh bại ai ư: Anthrax, Iron Maiden, Lamb Of God, Marilyn Manson, và Megadeth (lúc ấy vẫn chưa có Grammy nào!).


Album tiếp theo Into Wild Life (2014) chứng kiến sự trưởng thành hơn của Halestorm, khi band muốn thu âm nhạc của họ theo cách mạnh mẽ hơn để có thể truyền tải hết năng lượng như khi họ diễn live vào trong CD. Theo như Joe và Lzzy, để cố gắng bù đắp sự khác biệt trong phòng thu, bốn người đã chọn cách thu âm như từ thời xưa, khi quay mặt vào nhau và thu âm cùng lúc, giống như biểu diên cho chính nhau nghe cho thêm phần cảm giác, và thậm chí band không ngại để lại vài lần đánh lỗi trong đĩa, bởi vì không khí thu âm kiểu như vậy không dễ gì lặp lại được. Chẳng hạn nhu đoạn solo trong "Bad Girl's World" dưới đây khá là ngẫu hứng và trở thành câu chuyển cực hay trước khi sang track tiếp theo (Gonna Get Mine - cũng là một track chơi guitar đôi rất hay):


Còn một điều hay ho nữa, là cũng giống như hội mấy anh em chơi với nhau thường hay lọt vào một đứa con gái "tính như con trai", mà thằng nào cũng nhận là "em gái tao". Lzzy có cái nét cá tính đó khi em quảng giao và có quan hệ rất tốt với các ông anh/bà chị nổi danh từ Slash, Myles Kennedy (Alterbridge), David Draidman (Disturbed), cho đến cả Lita Ford, Amy Lee(Evanescence), vân vân. Lzzy thường "xung phong" hát chung cùng các nghệ sĩ "gạo cội" trong show của họ, và đây cũng là một điểm cực đáng yêu của em mà tôi ít thấy ở các nghệ sĩ Modern Rock khác (về việc này, em đáng yêu như Dave Grohl vậy).


Không những thế, Halestorm còn không ngừng phát hành các ca khúc cover của các "ông anh" gạo cội trong B side của các đĩa single của họ, như "Outta get me" của GnR, "Slave to Grind" của Skid Row, "For those about to Rock" của AC/DC, vân vân. Một cách "khoe" khả năng chơi nhạc rất ngon của nhóm.


Và như để chiều lại "em gái tao", rất đông các anh em đã không ngại đến thu một version rất đặc biệt của bài "Here to us" với sự tham gia của Slash, Phil X (Bon Jovi), Myles Kennedy, Brent Smith (Shinedown), James Michael (Sixx AM), Tylor Connolly (Theory of a Deadman), David Draiman, & Maria Brink (This Moment). Bài hát rất hay để bật trong một buổi nhậu, khi tất cả các ông đều góp giọng, nâng ly, chúc nhau "here's to us", và luôn để dành cho "em gái" hét lên câu cuối "Go f*k yourself". Vui đáo để (tự dưng tôi lại nhớ thời trẻ trâu).


Tất nhiên khi đã chọn kiểu chơi như cách của Halestorm, khi cố gắng đi đến cả những fan của Rock thời những năm 80s, lẫn cả những em gái mới lớn treo poster của Lzzy bên cạnh những Taylorswift và Frozen, sẽ không hề dễ dàng cho họ với những sản phẩm tiếp theo. Nhưng hãy lấy đó làm điều để hào hứng với các dự án sau này của họ, bởi vì với năng lượng tích cực mà Halestorm mang lại từ các show diễn live, tôi tin là họ sẽ còn tiếp tục đem đến những ngạc nhiên thú vị khác.

Lzzy Hale và cây guitar signature cho phái nữ của St. Vincent

Hẹn gặp lại!


Kcid

246 views

Recent Posts

See All
bottom of page