top of page

Tenacious D và bài hát hay nhất thế giới

Sau thành công tạm được của bài viết về the White Stripes, chúng tôi rắp tâm quyết tìm kiếm thêm những cặp song ca dị thường khác, nhằm tạo nên một Trilogy về các cặp duo.


Trộm nghĩ, còn ai xứng đáng hơn Jack BlackKyle Gass, là cặp đôi đã sáng tác ra bài hát hay nhất thế giới. Chỉ mỗi tội... không ai trong chúng ta có dịp chứng kiến giây phút huy hoàng đó.


Chuyện là như thế này. Hôm đấy hai ông bạn Jack Black và Kyle Gass đi trên đường thì bỗng chốc Satan hiện ra, đòi lấy mạng của một trong hai người trừ phi hai người thắng được hắn trong cuộc đấu âm nhạc; hay nói thẳng ra là trừ phi hai ông hát được bài hát hay nhất thế giới, chứ không thì không thể địch lại với Satan, vốn nghiễm nhiên là vô địch trong ngành Heavy Metal rồi.


Xong trong lúc sợ quá, hai ông như lên đồng hát đại từ một cộng một bằng hai, hai cộng một bằng ba, blah blah, xong rồi nghe đùng cái, Satan sợ quá biến đi mất. Tỉnh lại, hai ông bảo nhau đó quả nhiên là bài hát hay nhất thế giới, mặc dù cả hai tay đều chả nhớ tí ti ông cụ cái bài đó như nào. Hai ông bèn viết ra bài Tribute để kể về chuyện đó, như thế này:


Rồi mãi đến khi bộ phim Tenacious D and the Pick Of Destiny ra đời năm 2006, câu chuyện mới được bộc lộ một cách rõ ràng hơn. Thực ra nguồn cơn là từ khi bộ đôi Tenacious D này phát hiện ra tất cả các thiên tài guitar, cỡ như Tony Iommi, Jimmy Page, hay Angus Young, v.v.. đều truyền tay nhau một miếng gảy độc nhất: nó vốn là chiếc răng nanh của Quỷ Satan. Cũng nhờ đó mà họ mới có thể tạo ra các âm thanh mà đưa lối quỷ dẫn đường, lẫn các đoạn solo mê hoặc người nghe đến vậy. Mọi chuyện đều sáng tỏ tại sao Heavy Metal dám chơi Tritone và tất cả các loại âm thanh ma quỷ khác bị nhà thờ ghét bỏ.


Đây là Jimmy Page cầm miếng gảy của định mệnh

Mỗi tội, cái miếng gảy đó giờ đang giữ trong Bảo tàng nhạc Rock với rất nhiều lớp an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Sau rất nhiều nỗ lực và cãi cọ tưởng như chia rẽ, cuối cùng hai ông bạn cũng lọt qua được các lớp bảo vệ, và JB đã dùng khả năng uốn dẻo siêu phảm như một điệp viên để tiếp cận được cái nút tắt hệ thống báo động bằng laser, trừ việc tay chân của JB không thể với tới cái nút. Cách duy nhất là JB phải dùng đến khả năng cương cứng của mình để vươn ra tắt cái nút, và bộ đôi lấy được miếng gảy rồi thoát ra an toàn nhờ cú power slide điệu nghệ. Thời khắc lên đỉnh Heavy Metal đã đến.


JB và KG đi đến show diễn quen thuộc hàng tuần của họ, cầm theo miếng gảy kỳ bí, nhưng hai tay này không ngừng cãi nhau xem ai xứng đáng được cầm hơn. KG cho là miếng gảy đương nhiên phải dành cho lead guitar, là gã; trong khi JB thì cho rằng gã có công tắt hệ thống báo động cuối để lấy được miếng gảy. Trong lúc còn chưa phân định xem ai được chơi miếng gảy, tay quản lý show mới đột ngột hiện hình và túm lấy miếng gảy: gã chính là Satan đã chờ bao lâu nay để tìm lại phần còn thiếu. Satan sẽ luôn bị nguyền rủa chừng nào thân thể còn chưa hoàn thiện - và đây là cơ hội ngàn năm mới đến, cũng nhờ hai tay Rocker ngố Tàu này.


JB và KG sợ vãi, nhưng vẫn kịp nghĩ ra cơ hội duy nhất: đánh cược vào cuộc đấu nhạc với Satan. Trùng hợp cái, theo luật của Địa Ngục, Satan không được phép từ chối bất kỳ thách thức đấu nhạc nào, nên gì thì gì gã phải đấu đã rồi mới được đi xử lý thế giới. Điều kiện cược ư: nếu Tenacious D thắng, Satan sẽ phải biến đi và trả tiền ... thuê nhà hàng tháng. Còn nếu Satan thắng, gã có thể mang KG theo làm nô lệ tình dục, và cứ việc thôn tính thế giới. Chơi luôn. Cơ hội duy nhất không chỉ để cứu cặp đôi này, mà còn cứu cả thế giới.


Dĩ nhiên là Satan là chúa tể của Heavy Metal, và làm sao đấu được với kẻ vốn dĩ là quỷ. Cho là mình đã thắng ngay sau màn trình diễn hoành tráng của Tenacious D, Satan bắn ra tia laser chết chóc "lightning sucker" để đoạt KG, thì bỗng JB bay người như Kevin Costner dùng thân mình làm bodyguard che cho KG, và vô tình miếng thép trên cây đàn của JB làm phản xạ lại tia laser khiến cho một chiếc sừng của Satan gãy ra. Satan bỗng trở lại trong bộ dạng không hoàn thiện và sẽ lại tiếp tục bị nguyền rủa thêm ngàn năm nữa trước khi có cơ hội đòi lại chiếc sừng. Gã đau đớn rơi xuống hố địa ngục và liên tục nguyền rủa Tenacious D, lúc này vẫn còn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra.


Còn Tenacious D làm gì với chiếc sừng ư? Dùng nó làm ống hút thuốc lào lấy cảm hứng sáng tác, và dù bị mất The Pick Of Destiny, Tenacious D nay lại có The Bong Of Destiny


Và cũng từ đó, Tenacious D khuynh đảo thế giới. Trên thực tế, Tenacious D là cái tên quen thuộc chuyên đi đánh mở màn cho Foo Fighters, Tool, Pearl Jam, hay cả Beck nữa. Và trong phòng thu của họ, Dave Grohl cũng là cái tên quen thuộc góp mặt trong phần trống của tất cả các album.


Jack Black quá giỏi trong vai trò một ca sĩ, tôi nghĩ anh có thể hát mọi thứ. Kyle Gass cũng không hề đơn giản và chứng tỏ anh là một tay guitar không phải dạng vừa. Và sự tham gia của Dave Grohl trong vai Satan cũng quá ư là tuyệt vời cho câu chuyện này. Có nhiều người sau đó đã cảm thấy tiếc cho tài năng của Tenacious D, khi mà họ không đem tài năng đó để làm chuyện gì đó nghiêm túc hơn là chơi Comedy Rock. Vâng, bạn nhìn không sai đâu, có nguyên một thể loại nhánh của Heavy Metal, tên là Comedy Rock. JB liệu có quan tâm?


Giống như nhà sản xuất nhạc lừng danh Rick Beato đã từng chia sẻ rất nhiều trên kênh youtube của ông, có lẽ để gây ấn tượng với dân chơi nhạc nhà nghề, có lẽ các trò cover bài hát theo cách này, hay phối nhạc theo cách kia, hay thậm chí còn phân tích hòa âm phối khí hay chơi bài mash-up... đều không có mấy ấn tượng. Các mà các nghệ sĩ nổi tiếng thấy ấn tượng nhất, ấy là khi âm nhạc của họ bị nhạo báng hay lấy ra làm trò cười. Điển hình như là trò shreds, là trò lồng tiếng nhảm cho các bài hits làm như các anh đánh phô hay hát phô vậy. Thế nên không quá khó hiểu với logic này khi JB và KG quyết tâm theo đuổi Comedy Rock, nơi mà họ là những người giỏi nhất (chưa kể, họ còn có trong tay The Bong Of Destiny) KG có lần chia sẻ là thực ra họ cũng muốn viết những bài hay và kỳ vỹ nhất thế giới, nhưng khi xây dựng ý tưởng lên, nó lại nghe đầy trào phúng, đâm ra họ cũng đành làm tới luôn.


Quay lại cái tù và trứ danh (aka the Bong), chả hiểu có phải nhờ bập thuốc lào từ nó không, mà JB liên tục gặt hái thành công trong phim ảnh đến mức Tenacious D cứ rập rình ra album mãi không xong.


Mãi rồi đến khi JB đã viên mãn với thành công trên màn bạc, mà đỉnh điểm là ngôi sao trên đại lộ danh vọng, Tenacious D trở lại. Đầu tiên là ca khúc trong đĩa tưởng niệm Ronnie James Dio năm 2014 với rất nhiều ban nhạc khác, This Is Your Life. Tenacious D chọn cover ca khúc hit "Last In Line", và sau đó ẵm luôn giải Grammy năm 2015 cho màn trình diễn Rock hay nhất! Trong bài này, the D thay luôn phần solo guitar đỉnh cao của Vivian Campbell bằng màn thổi sáo, (chả biết có phải thổi ra từ chiếc sừng/tù và kia không ?!?!!!) Xin hỏi có bao người vẫn mơ giành Grammy cho Rock?


Tiếp sau đó là album tuyệt hay Tenacious D in Post-Apocalypto (2018), ra kèm với một series 6 tập hoạt hình kể về cuộc phiêu lưu mới của hai ông bạn già, sau khi vô tính có ai đó thả trái bom Hydro xuống trái đất gây ra tận thế. Hai ông bạn rong ruổi trên xe máy suýt bị quái vật giết chết may mà được con trai của JB ở thời tương lai gửi Terminator về giải cứu. Trong đĩa này, JB hát đủ các thể loại từ Rock đến Rap, từ cao đến thấp, từ autotune cho đến giả giọng Robot, hát cả giọng nữ luôn(!).


Mà tôi thật, từ thời của "F*ck Her Gently" trong album đầu tay năm 2001 của D, cho đến Post-Apocalypto mới đây, tôi chưa từng thấy ai hát câu "mother fcker" ngọt ngào đến thế, như JB. Đến mức tôi phải tự nhìn mình trong gương "thật ư?", mấy tay này thật sự nghiêm túc trong việc trào phúng và giễu cợt người khác. Mời nghe thử JB jr Rap.


Cùng với những thứ kỳ bí mà họ tạo ra như nhân vật Sasquatch (there were some scientists, try to figure out what the sasquash is...), hay album Rise of the Feniz năm 2012, The D đã tạo ra cả một thế giới những thứ kỳ dị xung quanh sự nghiệp âm nhạc của họ, đủ để tạo ra một cult-follow cực lớn giữa các fan metal, như tôi, khi không biết là phần tò mò hay phần ngạc nhiên thích thú to hơn, trước cái sự nghiêm túc trong việc cứu thế giới một cách nhảm nhí đó.


Và có lẽ mọi chuyện chỉ có thể sáng tỏ nhiều năm sau, khi có một ai đó có thể chứng minh là Tenacious D không hề giữ một thứ gì của Satan bên họ. 


Cho đến lúc đó, họ sẽ vẫn tạo ra những điều thần kỳ. Tin tôi đi.

Dave Grohl đấy ạ

Và 6 phần của Series Post-Apocalyto hiện-có-thể-tìm-thấy-trên-youtube.


Hẹn gặp lại.


Kcid

868 views

Recent Posts

See All
bottom of page