top of page

Todrick Hall: Tìm kiếm dải cầu vồng



Tưởng tượng mình là nhân vật Ariel trong phim Nàng tiên cá (Little Mermaid) của Disney, Todrick tự quấn chân mình lại, quấn chiếc khăn tắm màu đỏ quanh đầu như mái tóc bồng bềnh của Ariel, tay cầm cái dĩa, và nhảy tùm xuống nước. Suýt chết đuối. Bà mẹ cậu may kịp kéo cậu lên và còn phải gọi cả đội cứu hộ tới.


*********

Cũng phải hơn chục năm rồi Todrick và bố không nói chuyện với nhau câu nào. Từ cái lần ông bố biết cậu con trai mình là người đồng tính, ông đã không muốn nói thêm lời nào với cậu. Ông cũng không bận tâm việc cậu lớn lên và theo đuổi sự nghiệp âm nhạc ra sao. Đến cả sinh nhật và ngày Giáng sinh cậu cũng không có một lời chúc từ ông, mặc dù cả nhà Todrick đều là người sùng đạo Thiên Chúa.


Chính vì thế từ bé, khi thấy cậu con trai của mình có những biểu hiện lạ thường, người cha mới dạy dỗ cậu một điều là “đồng tính là sai trái của tạo hoá. Kẻ đồng tính sau này sẽ không được lên thiên đàng” theo cái cách “black man teaches another black man to be a man”. Todrick lo sợ lắm. Cậu kìm nén mọi cảm xúc kỳ lạ của mình.


Nhìn mấy thằng bé trong khu phố chơi những trò chơi của con trai, cậu cảm thấy mình không thuộc về thế giới đó. Todrick bỗng thấy bản thân giống như cô bé Dorothy trong bộ phim The Wizard Of Oz khi cô bé dường như tìm thấy chính mình sau khi lạc vào thế giới thần tiên. Cậu đã xem bộ phim đó cả hàng nghìn lần. Nhiều đến nỗi mẹ cậu phải mua hai cuộn băng giống nhau và cứ khi Todrick bật một cuộn băng lên thì đã có cuộn kia được tua lại để cậu có thể xem lại ngay lập tức sau đó.


Điều Todrick háo hức là giống như Dorothy, cậu sẽ được tìm thấy thế giới thần tiên của mình. Cậu thấy thực tại xung quanh giống như một thế giới hai màu đen và trắng (giống trong đoạn đầu của The Wizard Of Oz) khi mọi thứ đều bị phân biệt quá rõ ràng, một là đen, hai là trắng chứ không có một màu sắc nào khác được chấp nhận.


Todrick vẫn tiếp tục kìm nén cảm xúc để cố hoà nhập với xã hội đen trắng đó. Được rèn luyện hát trong nhà thờ từ bé, cậu phát triển tài năng âm nhạc rất tự nhiên. Cho đến lần cậu tham gia chương trình American Idol, các nhà sản xuất chương trình không nói thẳng nhưng họ chỉ gợi ý cậu không nên thể hiện con người thật của mình. Có như vậy có khi cậu mới có cơ hội được mọi người vote cho mỗi vòng. 


Chỉ đến khi bị loại và không vào được vòng trong, Todrick mới quyết định sống thật với con người mình. Đó có lẽ là quyết định đúng đắn nhất đời cậu. 


Với tài năng không chỉ sáng tác, hát, rap, sản xuất và thậm chí đạo diễn các clip nhạc, Todrick tạo ra album đầu tay Straight Outta Oz với cảm hứng từ chính bộ phim The Wizard Of Oz cùng loạt video clip theo một tuyến truyện. Album này không những đa dạng trong thể loại pop, r&b, hip hop, gospel, dance, mà Todrick còn mượn những hình ảnh trong bộ phim yêu thích để nhắm tới những nội dung về tình yêu và tan vỡ (bài "Color" và "If I Had A Heart"), tiền của và vật chất (bài "Expensive") hay vấn đề xã hội nhức nhối như xả súng dẫn đến cái chết của Christina Grimmie (ngôi sao của chương trình The Voice) và Trayvon Martin (cậu bé da màu chết oan uổng khi mới 17 tuổi) trong bản tuyệt hay "Water Guns".


Thế nhưng những bài hát về thực tại của Todrick mới thực sự chạm tới trái tim người nghe. Ở bài hát đầu tiên "No Place Like Home", giai điệu tình cảm nhưng huyền ảo như chính bộ phim Oz, Todrick hát:

“Home is where your deepest scar is Society will try to cast you where they think your part is Give awards and accolades to what they think a star is But go find your (home)”


Dưới những định kiến của xã hội, mặc dù tài năng Todrick có đủ cả khi cậu hát hay, sáng tác giỏi, biết rap, biết nhảy, tự tay sản xuất nhạc, có thể diễn xuất, và thậm chí đạo diễn video clip nhạc, thì cậu còn thiếu gì? Không cái gì cả. Vấn đề chỉ là cậu da màu và đồng tính trong một xã hội hai màu đen và trắng. Trong xã hội đó, họ sẽ tìm các từ ngữ mang tính kỳ thị cho đến xúc phạm như “weird”, “punk”, “faggot”, “sissy” để miêu tả nhưng thứ màu sắc mà họ không nhìn được ở Todrick. Chỉ có mẹ của cậu vẫn gọi cậu một cách thân thương “special” như cậu thổ lộ trong bài "Proud".


Ở ca khúc vô cùng buồn "Over The Rainbow", có quá nhiều hình ảnh đối lập “đen” và “trắng” mà xã hội áp đặt lên cho đám con trai và con gái

“Little boys stand tall, little boys play ball

Little boys stick, they're not weak, they don't like pink at all

Little boys don't sing, little boys are kings,

Litte boys fly kites, they ride bikes, they don't like little girl things”


Bản thân người bố của cậu còn dạy rằng nếu cậu thay đổi lối sống và suy nghĩ để giống như những đám con trai khác, thì sau này cậu sẽ được tới vùng đất thánh phía trên những dải cầu vồng kia, ám chỉ thiên đàng.

“Dad said I know my baby's special

And you'll grow to be a man

And I know the world may dance with devils

But be strong, you'll be blown to this holy land

You'll be somewhere o-o-over the rainbow

And if you change the way you look, then maybe you can go

Oh the streets are paved with bricks of gold”


Thế nhưng thứ mà bố của Todrick không nhìn được đó chính là ở những dải cầu vồng đa màu sắc đó. Bởi vì chỉ có những kẻ thiển cận thì mới bị “mù màu” bởi chính những áp đặt và suy nghĩ phân biệt.


Ở album thứ hai, Forbidden, Todrick cũng lại tạo ra một câu chuyện xuyên suốt qua 30 bài hát và quay hoàn chỉnh thành một bộ phim ca nhạc. Ở đây Todrick vẽ nên một thế giới mà những người đồng giới yêu và cặp với nhau như lẽ thường tình của xã hội. Nhưng khi nhân vật nam trong truyện trót yêu một cô gái mà cả hai phải chạy trốn tìm vùng đất tự do. Một thế giới đảo ngược đó chỉ càng cho người nghe có một góc nhìn khác về cuộc sống này.


Thế nên cho đến bây giờ, khi nhìn lại những gì đã xảy đến với mình, Todrick mới thấy cậu thực sự được sống cuộc sống của con người bình thường, và quan trọng nhất là trở thành chính mình. Giống cô gái Dorothy trong bộ phim The Wizard Of Oz khi lạc vào thế giới thần tiên, mọi sự vật đều có màu sắc sống động trái ngược với thế giới của cô, thì Todrick giờ đây đã tìm được thế giới bảy sắc cầu vồng của chính mình. Chỉ khác Dorothy là những điều kỳ diệu đó chỉ là giấc mơ ở cuối phim thì với Todrick, đây mới là thế giới thực và cậu đã tìm được ngôi nhà của mình.


Có lẽ nhờ những lời hát đầy cảm xúc của Todrick mà bố cậu cũng đã tự nhận ra sai lầm và nối lại quan hệ với cậu con trai. Và giờ đây ông hầu như không bỏ lỡ một show diễn nào của cậu.


Hẹn gặp lại.


Kroon

149 views

Recent Posts

See All
bottom of page