top of page

Top 5 Riders khó đáp ứng từ Rock Stars

Updated: Sep 2, 2022

Riders – bản danh sách yêu cầu tới nhà tổ chức show – đã là thứ trở nên quá quen thuộc trong ngành công nghiệp âm nhạc và có những điều khoản đã trở thành huyền thoại. Ai cũng biết là các ngôi sao âm nhạc thường hay đòi hỏi những thứ oái oăm, nhưng khi họ đòi hỏi những thứ gần như không tưởng hoặc rất khó để thực hiện, hóa ra mọi thứ đều có lý do của nó (trừ những lúc vô lý quá).


Sau đây sẽ là Top 5 những yêu cầu quái và bựa theo tiêu chí EmoodziK (tui sẽ không nhắc đến mấy thứ riders của các ngôi sao nhạc Pop vì thường là thừa sang chảnh mà kém độ bựa). Đâm ra không phải là cứ mang tiền đến cho ban nhạc và bầu sô là họ sẽ biểu diễn - khán giả như chúng ta quả nhiên thật ngây thơ chỉ biết xếp hàng mua vé - còn đủ thứ điều khoản lắt léo mà nếu bên tổ chức không thực hiện, ban nhạc có toàn quyền đứng lên đi về. Những thứ sau đây hy vọng có thể trở thành những câu chuyện góp vui bên mấy cái ly cối.


1. Van Halen

Câu chuyện này có lẽ là nổi tiếng nhất, và thậm chí đã được đưa vào nhiều nghiên cứu về kinh tế học hay các khóa học về hợp đồng. Trong hợp đồng của Van Halen với Tour promoter, ngoài những yêu cầu khắt khe nghiêm ngặt về âm thanh và ánh sáng, còn có yêu cầu phải chuẩn bị sau cánh gà một hũ sô cô la M&M nhưng trogn đó không được có hạt màu NÂU nào.


Khi mới nghe qua, ai cũng nghĩ Van Halen “bệnh sao” và cố tình chơi oái oăm. Nhưng hóa ra không phải vậy.


Vào nhưng năm đầu thập niên 1980s, Van Halen có lẽ là ban nhạc rạch trời rơi xuống, đem theo thứ âm nhạc nghe là kết liền và những buổi trình diễn để đời. Thực sự khan giả chưa bao giờ được thấy những màn trình diễn máu lửa như vậy với sự kết hợp của cả âm thanh lẫn ánh sáng, với khả năng trình diễn virtuoso lẫn cá tính của cả bốn thành viên: David Lee Roth vừa hát vừa nhào lộn, Alex Van Halen trên giàn trống siêu khủng, Mike Anthony với tiếng bass dày khự, và đặc biệt là Eddie Van Halen với những chiêu trò trên guitar mà người trần mắt thịt chưa bao giờ trông thấy.


Vào thời điểm đó, Van Halen quá hay đi, nên họ tự dung buộc phải có trách nhiệm với chính chất lượng trình diễn của họ. Quá nhiều trường hợp khi đi tour, các địa điểm đều cũ và không đạt yêu cầu âm thanh ánh sáng, nhưng tất cả đều lờ đi và các nhà tổ chức Show đều hứa hẹn hay ho về địa điểm của họ. Bởi vì ai mà không muốn Van Halen diễn ở chỗ của mình chứ.


Van Halen và ê kíp vì vậy nghĩ ra cách để lồng cái điều khoản đặc biệt đó vào trong hợp đồng. Nếu bên tổ chức đọc không kỹ và bỏ qua, Van Halen có toàn quyền từ chối không biểu diễn mà bên Tổ chức vẫn phải chi trả toàn bộ.


Và đây là cách để kiểm chứng: việc đầu tiên mà David Lee Roth và các đồng đội khi đi đến địa điểm, họ sẽ vòng ra sau cánh gà, đổ ộc cái hũ M&M ra và xem có viên nào màu nâu không. Lý do: nếu như anh không cẩn thận đọc hết hợp đồng, thì lấy gì dám chắc anh sẽ đảm bảo chất lượng âm thanh và ánh sáng như chúng tôi yêu cầu.


2. Metallica

Metallica luôn là một ban nhạc thông minh, biêt cách đạt tới thành công như thế nào, và bảo vệ hình ảnh của mình ra sao. Thứ tui khoái nhất trong bản riders của Metallica, có lẽ là yêu cầu cực quan trọng rằng “phải có bacon trong tất cả các bữa ăn trong ngày”. Tất nhiên không thể thiếu các loại đồ uống có cồn.


Nhưng có lẽ thứ mà Metallica học Van Halen nhanh nhất, và làm từ rất sớm, ấy là việc họ đảm bảo rằng bên tổ chức có chu đáo với các yêu cầu của họ không. Luôn có điều khoản 17 tá khăn tắm sạch màu trắng ở bất cứ điểm dừng nào, không nhiều hơn, không ít hơn.


3. Marilyn Manson

Vẫn biết Marilyn Manson vốn bình sinh quái đản, nhưng mấy thứ yêu cầu của ảnh cũng hơi bị khó lường và chảnh chọe không thua gì các Diva danh tiếng. Trong cánh gà phải có sẵn kẹo dẻo chỉ chấp nhận hiệu Haribo (gummi bears), phải có Doritos, cereal, và sữa loại có 2% chất béo (!!).


Và quan trọng nhất là phải chuẩn bị sẵn cho anh một em “hàng” đầu trọc và không có răng. Chắc đến đây thì tất cả các nhà tổ chức show đều bó tay, nhưng sau quản lý của Marilyn Manson bảo đấy chỉ là “phép thử” thôi, vì "nếu có em nào được như thế thì … càng tốt, MM sẽ thích lắm".


Vậy nên các nhà tổ chức đôi lúc phải kêu trời vì Marilyn Manson còn khó hơn cả các diva thứ thiệt như Mariah Carey (đòi xe Phantom, thảm màu hồng, 20 con mèo trắng và 100 con chim bồ câu) hay Madonna (tất cả bồn cầu phải mới tinh và 20 đường line gọi ra nước ngoài trong phòng thay đồ). Giờ thì đã hiểu đỏng đảnh như Diva là thế nào.


4. Red Hot Chilli Peppers

Khán giả chắc đã quá quen với mấy anh Red Hot CHilli Peppers, đặc biệt là Anthony và Flea thường biểu diễn trên sân khấu ở trần trùng trục. Vậy mà thường xuyên trong Riders của họ, RHCP luôn yêu cầu phải có vài bộ đồ hiệu cK, và đặc biệt là phải có 4 cặp quần boxer loại có cài nút hiệu cK.


Thôi suy nghĩ đơn giản, chắc nhảy nhót nhiều ra mồ hôi ấy mà.

Nói chớ không phải lúc nào RHCP cũng cần sịp


5. Ozzy Osbourne

Chắc với cụ già này, mọi người không quá khó đoán nếu như cụ yêu cầu phải có rượu hay thuốc. Nhưng đùng cái, đến năm 1999, sau thời gian kiêng cữ cụ lại chuyển qua sống healthy. Vậy nên bản riders của cụ yêu cầu sau cánh gà phải có bác sĩ chuyên về tai mũi họng, cộng với 3 bình Oxy.


List đầy đủ đây: Ba bình oxy, một bác sĩ tai mũi họng có tay nghề tiêm vitamin B-12.


Tất nhiên chuyện thì còn dài lắm, chẳng hạn như Axl Rose đòi một trái dưa hấu hình vuông và một cái ghế sofa “Made in Italy” để ngồi trên đó ăn dưa, hay Jack White thì đòi cam kết là trong tour không có sự xuất hiện của chuối trong bất cứ thứ gì (No Banana Tour) vì sợ dị ứng.


Cũng có thể vì những thứ thế này mà các nhà tổ chức show ở Việt Nam khó có thể đáp ứng nổi các band nổi tiếng?


Hẹn gặp lại.


(bài viết có sử dụng nhiều tư liệu bới móc từ trang www.thesmokinggun.com)


Kai

1,184 views

Recent Posts

See All
bottom of page