Trong các danh sách những rapper tài năng nhất thường thấy, không chỉ những nghệ sĩ da màu mang dòng máu gốc Phi chiếm phần lớn các cái tên được liệt kê, mà cánh nam giới cũng là nhóm thống trị trong dòng nhạc này. Nếu có thì MC Lyte, Queen Latifah, Lil’ Kim, Lauryn Hill, Missy Elliott và Nicki Minaj thường là những rapper nữ lọt vào các danh sách này. Nói thế không phải để bảo những rapper thuộc phái mạnh được nhắc tới là không xứng đáng, nhưng có một thực tế là một số nữ rapper cực kỳ tài năng như Rapsody lại hay bị ngó lơ. Khi bạn gõ chữ “Rapsody” + với “Greatest Rappers” trên Google, phải tìm mỏi mắt mới thấy tên cô trong list những rapper nữ giỏi nhất.
Về kỹ thuật rap, Rapsody trang bị cho mình một trình độ gieo vần phức tạp với lối viết lời đa nghĩa và sâu sắc, không thua kém những rapper nam giới. Điểm “thiệt thòi” duy nhất của cô có lẽ nằm ở phong cách tomboy, không có dáng vẻ nữ tính, không khoe ngực khoe mông như một số nữ rapper khác. Ở một thực tại mà sắc đẹp và diện mạo của những nữ nghệ sĩ được cân nhắc đầu tiên, và ở một thời đại mà bộ môn âm nhạc bắt nguồn từ lời thơ như Hip Hop lại chú trọng trước tiên tới âm điệu và nhạc của beat thì quả thực một rapper trau chuốt trong lời rap như Rapsody khó mà có cửa để được thị trường để mắt tới.
"First name Marlanna, last name Evans / Under appreciated but I'm still the most respected". Đó là lời khẳng định của Rapsody trong bài “Asteroids” nằm trong album Please Don’t Cry (2024) mới nhất của cô. Cô thậm chí còn nhấn mạnh thêm sau đó: "If I had a dick, I'd be in the greatest debates". Những ca từ này không phải chỉ là những lời khoe khoang sáo rỗng, mà tài năng của Rapsody được thể hiện rõ trong những lần cô rap chung với cánh nam giới, bắt đầu…
…với Kendrick Lamar
Mặc dù Rapsody trước đó đã từng rap chung với Kendrick trong bài “Rock The Bells” nằm trong mixtape For Everything (2011) của cô, phải tới khi được góp giọng trong To Pimp A Butterfly - một nhạc phẩm được giới phê bình ca ngợi của người đồng nghiệp nam giới thì cô mới được số đông khán thính giả để tai tới. Ở thời điểm “Complexion (A Zulu Love)” và To Pimp A Butterfly được phát hành vào năm 2015, Rapsody thực ra đã dấn thân trong sự nghiệp Hip Hop phải đến cả gần một thập kỷ.
Trong track “Rock The Bells”, trước khi Kendrick rap những lời tự hào về đẳng cấp của mình qua đoạn lời gieo đa vần nghe rất cuốn ở verse 2: “I rhyme like a chemist / I rhyme like the Guinness book of records was records I written / I rhyme and you mimic the rhyme that I didn't like when I did it / You bit it / Your bite is so big you need bridges at night, and 9th can admit it / The pint that Hennessy spiked this minute a mic and a menace”
thì Rapsody đã mở bài bằng loạt câu: “I burn, bush on Sinai / None higher than I / Roll up, like that good kush that they've been smokin' since 5 / Pull out like 2 9’s and I aim it dead at they eyes / And tell them lyrically motherfucker you have met your demise”.
Cách viết lời này của cô nếu không bật nhạc lên nghe thì sẽ dễ lầm tưởng của một rapper nam nào đó bởi các ngôn từ mạnh mẽ và thẳng tuột được sử dụng. Thế rồi nếu như Kendrick có lối gieo vần cộng với lặp âm “r” và “b/p” ở trên tạo sự gắn kết của câu thì trước đó, Rapsody cũng đã sử dụng âm “b/p”, “r” và “c” liên tục như vậy trong đoạn:
“I’m that ba-ba black one now standing out in the heap / Buh-baa, but brag, I part rappers, fingers on Chad / From the rad and so-so's I top, most n****s that lag / Behind, never they catch up like the britches they sag / Close to fallin' off, I'm in front I'm the jag on the jag / Catch up, catch us, good luck like clover n****s now gag”
Thậm chí, cô còn sử dụng các phép ẩn dụ và chơi chữ để khoe về trình rap của mình như sau: “With it, lyrically n****s never touching us sick / A cell, hard to pass me, I’m too cold they ain’t well”. Một mặt, cặp câu này mang nghĩa không kẻ nào có thể với tới cô và những người cùng đẳng cấp (như Kendrick) về trình rap qua phép ẩn dụ của hình ảnh bọn chúng không thể nào lây bệnh cho những người như cô. Một mặt khác, khi đọc cụm từ “..sick / A cell…” liền nhau sẽ tạo nên từ “Sickle-Cell”, căn bệnh thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm, chỉ có thể truyền qua gen giữa các thế hệ cùng huyết thống.
Tiếp nối tinh thần luôn mang những lời rap ý nghĩa đến cho người nghe, Rapsody đã thể hiện mình một cách xuất sắc trong bài “Complexion (A Zulu Love)” cùng với Kendrick Lamar, khi mà chủ đề của bài hướng tới vấn đề màu da sắc tộc. Nếu như đoạn lời của Kendrick được mở bài tựa như những vần thơ khi ví các nước da với bầu trời ban ngày và ban đêm (“dark as the midnight hour or bright as the mornin' sun”), thì Rapsody tôn vinh vẻ đẹp và sự gắn kết của những người con gốc Phi, bất kể họ mang nước da đen sẫm hay nâu sáng.
“Color of your skin? Color of your eyes / That's the real blues, baby, like you met Jay's baby, uh / You blew me away, you think more beauty in blue, green and grey / All my solemn men up north, twelve years a slave / Twelve years of age, thinkin' my shade too dark / I love myself, I no longer need Cupid”
Giống như cách mà Kendrick dẫn dắt tới câu chuyện lịch sử nô lệ của người Mỹ gốc Phi trước đó, cách mà Rapsody chơi chữ “solemn men up north, twelve years a slave” ở một khía cạnh nói về những con người chính trực bị đẩy vào tù (“up north”) nhưng ở khía cạnh khác cũng là để quay dòng thời gian ngược trở về thế kỷ 19, khi Solomon Northup từ một người Mỹ gốc Phi tự do sau đó bị đày ải 12 năm làm nô lệ; rồi tua nhanh tới xã hội hiện tại, về một Rapsody mới 12 tuổi đã từng có những băn khoăn về màu da sẫm của mình.
“If you don't see you beautiful in your complexion / It ain't complex to put it in context / Find the air beneath the kite, that's the context / Yeah, baby, I'm conscious, ain't no contest / If you like it, I love it, all your earth tones been blessed”
Tôi rất thích cách Rapsody phát triển các ca từ xuất phát từ tên bài “Complexion” sang những từ hao hao về âm sắc như “complex”, “context”, “contest” để mở rộng vấn đề của bài. Một mặt cô tôn vinh bản chất con người bên trong vẻ diện mạo bên ngoài qua phép ẩn dụ của “cơn gió” nâng cho “cánh diều” bay cao, nhưng ở một mặt khác cô lái câu chuyện trở về lại những “tù nhân bị giam cầm” truyền tay nhau những lá thư (mà tiếng lóng là “kite”) khi chơi chữ “context” (được tách để hiểu thành “con-” trong từ “convict” / “tù nhân” với từ “-text” chính là những lá thư). Cái cách mà cô chuyển tải “all your earth tones been blessed” thật đẹp vì nó không chỉ tôn vinh các sắc màu của loài người trên trái đất, mà nó còn có thể hiểu thành các sắc tố của đất, thứ màu nâu tượng trưng cho những con người gốc Phi như cô.
Rồi chỉ mỗi cặp câu rap ngắn gọn như “Ain't no stress, jiggaboos wanna be / I ain't talkin' Jay, I ain't talkin' Bey”, Rapsody có thể chuyển tải biết bao lớp nghĩa. Thứ nhất, “jigga boo” là một từ miệt thị được dùng cho người da màu. Nhưng thứ hai, “jigga” còn là nickname của Jay-Z và “boo” chỉ người thương của anh là Beyoncé, dẫn tới vế sau khi Rapsody nhắc tới cả “Jay” và “Bey”. Cách sắp xếp từ ngữ này vừa gieo vần rất thông minh, mà vừa ám chỉ đến hai sắc tố màu da, sẫm như “Jay” và sáng như “Bey”, để nói đến chuyện không ai có thể chia rẽ những con người mang dòng máu gốc Phi này, bất kể họ mang đậm gốc gác của tổ tiên, hay là những thế hệ con lai sau này.
Sau “Complexion (A Love Zulu)”, Rapsody tiếp tục hợp tác với Kendrick Lamar trong bài “Power” nằm ở album Laila’s Wisdom (2017) với phần rap hay không kém, tuy nhiên, tôi cũng xin chuyển tới nam rapper tiếp theo…
…cùng Black Thought
Từ ngày bé, Rapsody – tên thật là Marlanna Evans phải tìm đến cuốn nhật ký để trải lòng viết ra những suy nghĩ cô muốn nói mà không thể bộc bạch. Dần dà những dòng nhật ký đó chuyển thành những vần thơ, để rồi khi Rapsody bắt đầu hâm mộ và chịu ảnh hưởng từ MC Lyte qua chương trình Yo! MTV Raps, và sau đó là thần tượng Lauryn Hill, cô bắt đầu mới nhen nhóm mong muốn theo đuổi dòng nhạc không mấy dễ dàng cho phái nữ như cô. Lên đại học, tình yêu dành cho Hip Hop càng lớn hơn khi cô mê đắm lời rap được viết đầy tinh tế của Mos Def và Jay-Z. Rồi khi Rapsody có cơ hội được thử giọng trong bản mixtape thu cùng những người bạn, cô bắt đầu nghiêm túc nghĩ đến chuyện dành sự tập trung vào nghề nhạc này.
May mắn đến với cô khi nhóm bạn của cô gặp được producer 9th Wonder vào năm 2004. Ấn tượng với phần verse của riêng Rapsody, 9th Wonder đã thu nạp và rèn dũa cho kỹ thuật rap của cô. Trong studio, Wonder luôn thúc ép Rapsody phải thu âm rất nhiều lần cho tới khô cả cổ họng để đạt được chất lượng thu âm hoàn chỉnh mà producer này đặt ra. Bởi vậy, qua những năm tháng tôi luyện đó, cô càng được trang bị chỉn chu các kỹ năng thượng hạng cho một rapper để bước lên ngang hàng với bất kỳ rapper khác nào, kể cả đó là cánh nam giới ở đẳng cấp tuyệt kỹ như Black Thought.
Trong album Laila’s Wisdom, có một track mang tên “Nobody” do chính 9th Wonder sản xuất mà Rapsody mời cả Black Thought, Anderson .Paak và ban nhạc Moonchild tham gia. Về trình rap, hiển nhiên Black Thought – thành viên của ban nhạc The Roots huyền thoại, vẫn luôn là cái tên mà những người trong giới phải ngả mũ. Vậy nhưng thay vì một màn đấu rap ngấm ngầm thường thấy trong các track có những MC tài năng, các đoạn verse giữa Rapsody và Black Thought lại được viết với mục đích tôn lên ý nghĩa của bài.
Trong phần của mình, Rapsody đề cập tới loạt những vấn đề mà “không ai” biết được sự thật và bản chất. “Watching Mrs. Parker, these days nobody know who authored / Rhymes of rappers on carpets / Nobody know who real or not / Nobody still know who shot Big and Pac, Im bothered” – đó là chuyện những rapper thành danh đứng bên thềm thảm đỏ kia có ai giúp sáng tác hay không, liệu họ có những kẻ đứng phía sau để giật dây, giống như bí ẩn của hai vụ ám sát xảy đến với The Notorious B.I.G. và Tupac. “Nobody know the true religion / Why nobody know to show respect and mind your business / I know prison business, but nobody know how many innocent in it” – rồi không ai biết đâu mới là tôn giáo chân chính; và dù cô biết thừa có sự lũng đoạn trong cơ chế lấp đầy các phòng giam nhà tù để kiếm chác nhưng không ai biết được có bao người vô tội là nạn nhân của những vụ việc đó.
“Internet got no chill, nobody know how it feel to be an artist / Look, n**** this some marvelous shit / Before politics, arguing real vs radio hits / It’s all hip-hop, you can’t divide what ain't different / Don’t like all underground music, I don’t hate all music that isn’t” – tại verse sau, Rapsody nhắm tới hiện trạng của làng nhạc, khi mà mọi người cố phân loại các dòng nhạc dù chúng đều cùng thuộc thể loại Hip Hop, tất cả chỉ để phân biệt nhạc thị trường với nhạc chính thực như underground, thứ mà chính Rapsody cũng chả quá bận tâm, nhất là khi không phải cứ underground thì cô sẽ ca ngợi và không phải cứ mainstream thì cô sẽ thù ghét.
Chính bởi sự chân thành và thể hiện quan điểm rất rõ ràng của Rapsody mà đàn anh Black Thought phải cất lời khen ngợi cô, rồi thừa nhận vì anh rap “cùng ngôn ngữ” với Rapsody mà anh mới được cô rủ tham gia cùng trong track nhạc này: “I'm on the same wave length the sister Rapsody is on / I love it when she get on her Bahamadia joint / If she wasn’t true she would’ve never gotten me involved”. Nếu như cách Black Thought rap bằng giọng điệu rắn chắc mạnh mẽ thì Rapsody cũng không hề phải gồng mình theo với đàn anh. Thay vào đó cô rap lệch phách một cách chủ ý trước khi bắt kịp vào phách chính vào cuối câu với giọng điệu thả lỏng đầy tự tin.
Sự nể trọng của một đàn anh cực kỳ tài năng như Black Thought dành cho Rapsody tiếp tục được thể hiện khi đến lượt Thought mời Rapsody vào tham gia chung trong track “Dostoyevsky” nằm trong bản EP Streams of Thought, Vol. 1 của anh. “Dostoyevsky” chính là tên của nhà văn nổi tiếng người Nga – Fyodor Dostoyevsky mà Black Thought từng được một nhà báo ví lời rap mà anh viết mang đậm chất triết lý và nhân văn như của Dostoyevsky. Vinh dự vì được sánh ngang với một thiên tài lỗi lạc, Black Thought sử dụng bản beat cũng do 9th Wonder sản xuất để viết về “trí tuệ” trong lời ca của Hip Hop, và anh mời không ai khác – chính là Rapsody, người mà anh thừa tin tưởng có thể cân được một chủ đề khó nhằn đến như vậy.
Hai đoạn rap của Black Thought quả nhiên đầy những phần lời phức tạp và đa nghĩa như “Self-saboteur, speaking it to my paramour / Torch rappers like I'm igniting the aerosol / Maintaining the wherewithal that embarrass y'all / Game-changer, the way I shredded your cabbage off” hay “Where I reside is the dark side of the glory / The fury I manipulate is the arc of the story / Written without a ghostwriter to author it for me / This is crime and punishment, I'm the judge and the jury” khi nói về việc anh không để sự sáng tạo của mình bị bó buộc bởi bất kỳ từ ngữ, ngôn ngữ nào, thể hiện qua lối gieo vần đa âm phức tạp, chứng minh rõ đẳng cấp làm chủ cuộc chơi của Thought.
Vậy Rapsody thì sao? Cô cũng sử dụng tuyệt chiêu gieo vần đa âm và những hình ảnh ẩn dụ đa nghĩa khi rap: “I swam with crocs, fished with sharks / May never pop charts, but I know I'm popular / I was built to run the game, I came up playing guard / With young n****s between 5'5" and 6 foot 4 / I banked over both, tryna bank over some more / And ball out in something gorgeous that'll keep me in court / Where they'll judge like y'all does, y'all don't know me enough”. Mở đầu đoạn verse bằng hình ảnh “bơi với cá sấu, đi câu cùng cá mập”, Rapsody tự thừa nhận phong cách khác biệt của mình không giúp cô thành công về thương mại nhưng đủ để tạo sự chú ý trong giới người tài. Rồi cô tiếp tục dùng lối ẩn dụ qua bộ môn thể thao bóng rổ mà cô làm chủ cuộc chơi, bất kể đối phương là kẻ cao thấp như nào, Rapsody hoàn toàn có thể ném bóng vào rổ và ghi điểm tuyệt đối trong mọi cơ hội để không ai có thể thay thế cô trên sân được. Nó giống như cuộc chơi trong bộ môn Hip Hop, bất chấp việc cánh đàn ông chiếm số đông và ưu thế, điều đó không ngăn cản Rapsody thể hiện bản thân và vượt mặt đa phần những kẻ đó.
Khi tra cứu phần giải thích của các đoạn lời trên trang Genius, đôi lúc bạn sẽ thấy phần diễn giải của chính tác giả hay nghệ sĩ tham gia cùng. Trong trường hợp của bài “Dostoyevsky”này, Black Thought đã có dòng nhận xét về phần lời của Rapsody như sau: “Cô ấy có một lối flow siêu độc đáo. Rồi cái cách mà cô ấy tạo ra những mạch vần đa âm quả thực quá đỉnh cao”.
Giống như ý tưởng tạo ra track “Dostoyevsky” của Black Thought bắt nguồn từ lần phỏng vấn, album Eve (2019) của Rapsody được phát hành sau đó mang một concept cũng từ lần cô được người phỏng vấn ví cô như hậu duệ của những nữ anh hùng như Nina Simone và Roberta Flack. Và trong nhạc phẩm được đánh giá là tuyệt tác của Rapsody, có một track vô cùng xuất sắc mà cô được dịp ngồi chung mâm kế…
…bên GZA
Sinh ra và lớn lên trong môi trường xung quanh toàn đám đực rựa, Rapsody chưa bao giờ cảm thấy lép vế hay e ngại khi giao du với những người anh người bạn nam giới. Thế nên khi được hỏi có MC nào từng khiến Rapsody lo lắng khi rap cùng không thì cô trả lời đầy tự tin “Không một ai cả”. Đó không phải là một lời nói kiêu ngạo thường thấy của những rapper, với Rapsody, cô chỉ đơn giản cố gắng làm tốt nhất có thể và chưa bao giờ nuôi ý định mình phải rap vượt mặt một ai. Sự tôn trọng của cô với những đàn anh và những đồng nghiệp ngang bằng với chính sự tôn trọng cô dành cho bản thân.
Bởi vậy Rapsody chưa bao giờ viết ra một đoạn rap hời hợt nông cạn, kể cả đó chỉ là phần rap góp giọng cho một nghệ sĩ khác. Niềm đam mê hứng thú của cô luôn ở khâu sáng tác lời. Rapsody muốn chuyển tải sự sáng tạo không giới hạn trong những ý tưởng về âm vần, ẩn dụ, chơi chữ, để làm sao chỉ với một cặp câu trong bài, người nghe có thể bàn tán và phân tích cả giờ đồng hồ. Không chỉ vậy, học tập theo phong cách của Mobb Deep, Rapsody luôn cố gắng mở màn bằng câu rap chí mạng nhất có thể, không phải là màn đánh phủ đầu để rồi tung ra những câu rap sáo rỗng sau đó, mà là để tạo một bệ phóng tốt cho cô bay tiếp trong phần thể hiện của mình sau đó.
Quay lại với track nhạc mà Rapsody mời hẳn được huyền thoại GZA – thành viên của nhóm Wu-Tang Clan rap cùng, “Ibtihaj” mang tên của nữ vận động viên đấu kiếm người Mỹ - Ibtihaj Muhammad. Trong album Eve với ý tưởng là mỗi track mang tên của một nữ anh hùng da màu mà Rapsody nể trọng, cô sẽ tìm hiểu từng phụ nữ đó đại diện cho phẩm chất và cá tính nào của bản thân mình. Đồng thời, cô sẽ nhờ những producer hợp tác cùng tìm bản beat có phong cách nhạc phù hợp tương ứng với nhân vật của bài, ví dụ như track “Nina” mang chất liệu Soul với bản sample bài “Strange Fruit” do chính Nina Simone thể hiện. Với “Ibtihaj”, một track về nữ vận động viên đấu kiếm Hồi Giáo nổi tiếng với hình ảnh trang phục kèm tấm khăn hijab trùm đầu trong suốt sự nghiệp, Rapsody hướng tới chủ đề về niềm tin và giữ vững giá trị cốt lõi của bản thân. Cô được 9th Wonder sáng tác ra bản beat với phần sample “Liquid Swords” – track nhạc trong tuyệt phẩm của không ai khác – GZA. Không chỉ vậy, vị MC lão làng này còn vui vẻ nhận lời góp thêm đoạn verse cho bài rap của Rapsody, cộng thêm bonus là giọng hát độc đáo của nghệ sĩ nổi tiếng trong dòng Neo Soul - D’Angelo.
Trong đoạn verse thứ hai do đàn anh GZA thể hiện, khung hình mở đầu được đặt trong một không gian ở tầm vũ trụ thường thấy trong lối viết lời cao siêu của GZA: “When I'm so off the radar, it's very hard to find me / In space, a selfie with the Earth behind me / You follow the leader, the track is off the meter / A lot of rap is weak, low frequency in the tweeters”. Sử dụng lối so sánh tương phản, giữa một vị thủ lĩnh như GZA và đẳng cấp vượt tầm, với tình trạng của nhạc Rap hiện nay, quá yếu để có thể vươn xa tới tầm không gian vũ trụ. Và dĩ nhiên tay nghề của GZA không xuống phong độ chút nào qua những vần thơ tuyệt hay nói về khả năng lan tỏa chạm tới trái tim người nghe của một MC như anh: “The street poet gave this special artform a global reach / Who earned your ear and then your heart by giving a local speech”.
Đoạn rap đó của GZA đỉnh cao phải không ạ? Thế nhưng verse trước đó của Rapsody chất lượng không thua kém chút nào. Theo đúng tiêu chí của phần mở màn tuyệt kỹ, cô dẫn bài như sau: “When the emcees came to live out their name / Inscribed in the halls and the walls of fame / Balancing life, wrote both the yin and yang / Hands bury the man and they raised the son, Lorraine / That's a play on words, they say herb ain't all the same”. Rapsody dẫn dắt câu đầu được mượn từ phần lời trong bài “Liquid Sword” của chính GZA để tôn vinh những huyền thoại như anh, được ghi tên trên sảnh đường danh vọng. Và cô cũng hướng tới mục tiêu của cuộc đời mình như vậy, đó là làm được những điều cao cả. Khi mà GZA sử dụng hình ảnh tầm cao vũ trụ để nói đến vị thế của một huyền thoại, thì Rapsody hướng tới triết lý Âm và Dương, cân bằng cho sinh mệnh (“Balancing life, wrote both the yin and yang”). Ở vế tiếp theo là những lớp lang lồng vào nhau vô cùng sắc sảo. Đầu tiên là từ khái niệm âm dương, Rapsody nói đến “bàn tay của người phụ nữ” đầy nghị lực, vừa để chôn cất người đã khuất, vừa để nuôi dưỡng thế hệ sau. Cô có nhắc tới Lorraine Hansberry – nhà viết kịch và nhà văn người Mỹ, tác giả của vở kịch mang tên “A Raisin In The Sun” đã giúp cho bà trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có được vở kịch trình diễn trên sân khấu Broadway vào năm 1959. Ở đây, Rapsody chơi chữ khi rap từ “Hands bury” đồng âm với “Hansberry” – họ của Lorraine. Tiếp đến, cô cũng chơi chữ khi rap “raised the son” có âm gần giống với chính tên vở kịch “A Raisin In The Sun”. Thế rồi ở câu sau, “That’s a play on words” lại càng thú vị khi nó vừa mang nghĩa về cách chơi chữ của Rapsody, lại vừa có thể hiểu “Đó là một vở kịch”.
Chỉ chừng đó là đủ hiểu tại sao Rapsody sau đó tự tin thốt ra câu “Ain't an emcee on this Earth that make me feel afraid” trong một track rap chung với huyền thoại như GZA.
***
Không chỉ Kendrick Lamar, Black Thought hay GZA, Rapsody đã rap cùng với rất nhiều rapper nam giới thuộc nhiều thế hệ khác nhau như Public Enemy, Big Daddy Kane, Raekwon, Busta Rhymes, Lil Wayne, Jay Electronica, Mac Miller, J. Cole, JID; cũng như với các rapper nữ mà cô ngưỡng mộ như Queen Latifah, Jean Grae.
Cho đến giờ, qua gần hai thập kỷ sự nghiệp, Rapsody chưa có được một thành tích nào được ghi nhận ngoài 4 đề cử Grammy (trong đó mới nhất là 2 đề cử cho hai bài “Asteroids” và “3:AM” trong album Please Don’t Cry) và 1 đề cử cho giải Hollywood Independent Music Awards. Cô thậm chí còn không được nhắc tới trong những giải dành cho người da màu như BET Awards. Vậy nhưng, ý chí bền bỉ giữ vững giá trị cốt lõi của mình, với tôn chỉ “Culture Over Everything”, Rapsody cho tới ngày hôm nay vẫn chỉ chú tâm tới việc làm nhạc để phục vụ cho cộng đồng văn hóa Hip Hop, trên tất cả, để bảo tồn và tôn vinh văn hóa của những con người gốc Phi này.
“They bet against me, Kendrick, and Cole, K.R.I.T. / That fame and shit? / We never begged for it / Grabbed the game by the balls without showing a tit / Still milked it, hoe, y’all own 2%? / Of ya own? / I’m like OWN / Oprah Winfrey / This one’s for all the indies / Y’all used to talk about Rap’ being ugly and Black / Now I’m pretty much the greatest spitting / Expecting me to fall / Did it nine times, now y’all see I’m in my tenth year / Count my winnings / Look into the future, I don’t see no ending / It’s a bird, it’s a plane, yeah, I’m still ascending”
Lạnh lùng và kiêu hãnh, Rapsody đã rap như vậy trong track “Expectations” ở bản mixtape Fuck Yo Feelings của Robert Glasper. Danh hão, cô không cần. Khi đã nắm đúng thóp của cuộc chơi bằng trình độ thật của mình, thì ngoại hình và sắc đẹp chả có nghĩa lý gì. Với lòng kiên định trong định hướng nghệ thuật, Rapsody một mình chọn một hướng đi cho bản thân. Không phải theo lối underground, mà là cất cánh bay lên cao, vươn quá tầm phủ sóng của thị trường nhạc để những ai yêu mến và trân trọng thứ nghệ thuật đích thực trong lời ca của Hip Hop thì chỉ cần chú ý ngước nhìn là sẽ chiêm nghiệm được.
Hẹn gặp lại!
Kunt